Những hiệu ứng tích cực khi điều chuyển luồng tuyến xe khách

Thứ Ba, 27/12/2016, 11:10
Từ 2-1-2017, việc điều chỉnh sắp xếp luồng tuyến xe khách trên địa bàn Hà Nội sẽ bắt đầu thực hiện.

Theo phương án phân luồng mới, các tuyến của tỉnh: Đắk Lắk, Gia Lai, Hà Tĩnh, Nam Định, Nghệ An, Thái Bình, Thanh Hóa, Ninh Bình đang hoạt động tại bến xe: Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Sơn Tây, Trôi, Phùng sẽ chuyển về bến xe Nước Ngầm.

Các tuyến của các tỉnh: Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái đang hoạt động tại các bến Nước Ngầm, Giáp Bát, Yên Nghĩa sẽ chuyển về bến xe Mỹ Đình. 

Các tuyến của các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Nông, Điện Biên, Hòa Bình, Kon Tum, Sơn La, Thanh Hóa (các huyện Cẩm Thủy, Ngọc Lặc, Quán Lào, Thọ Xuân, Yên Cát đi theo đường Hồ Chí Minh) đang hoạt động tại các bến xe: Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, Nước Ngầm sẽ chuyển về bến xe Yên Nghĩa. Các tuyến của các tỉnh: Bắc Giang, Lạng Sơn đang hoạt động tại các bến xe Yên Nghĩa, Nước Ngầm, Sơn Tây chuyển về bến xe Gia Lâm.

Thực chất của việc điều chuyển, sắp xếp lại luồng tuyến chính là xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy. Hay nói đơn giản hơn, xe khách đến từ các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc sẽ vào các bến xe nằm tại các vị trí tương ứng Đông, Tây, Nam, Bắc của Hà Nội. Như vậy, sẽ không còn có chuyện xe khách từ phía Nam đi xuyên tâm thành phố qua đường vành đai 3 và ngược lại để đón khách như hiện nay.

Với phương án này, ước tính mỗi ngày sẽ giảm được hàng nghìn lượt xe khách lưu thông trên đường vành đai 3 và các tuyến đường nội độ, từ đó giảm sức ép giao thông và ùn tắc giao thông do xe khách gây ra. Tất nhiên với việc sắp xếp lại này sẽ có một vài bến xe bị giảm công suất. Tuy nhiên, hầu hết lãnh đạo các bến đều khẳng định chấp hành nghiêm và tạo điều kiện để các xe khách được chuyển đến sớm ổn định hoạt động.

Ông Nguyễn Như Trúc, Giám đốc bến xe Mỹ Đình khẳng định, với việc điều chuyển này, số lượng xe vào bến sẽ giảm gần 500 xe sau khi bù trừ, dự kiến lượng khách cũng sẽ giảm 1/3 so với trước đây. Tuy nhiên, bến chấp hành nghiêm chủ trương của thành phố và sẽ sớm ổn định hoạt động cũng như tuyên truyền cho người dân để phục vụ hiệu quả đợt vận tải khách dịp Tết sắp tới.

Tương tự, Giám đốc bến xe Yên Nghĩa cũng cho biết, sẽ chấp hành nghiêm chủ trương của thành phố, mặc dù lượng xe khách sau khi tính toán chuyển đi và chuyển đến giảm so với trước. Bến xe Yên Nghĩa hiện có hơn 500 chuyến xe thực hiện một ngày. Sau đợt điều chỉnh này chỉ còn khoảng 300 chuyến.

Trong khi đó, công suất bến có thể đáp ứng được khoảng 1.500 chuyến/ngày. Như vậy, bến mới chỉ dùng khoảng 20% công suất. Vì thế, việc các xe điều chuyển đến và đi sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc sắp xếp điểm đỗ, đón khách, bán vé cũng như ký kết hợp đồng với các đơn vị vận tải. Việc giảm công suất sẽ khiến bến gặp khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc bến xe Nước Ngầm thì chia sẻ: Sau khi điều chỉnh, sắp xếp lại, số xe vào bến sẽ tăng gấp đôi so với trước đây. Năng lực của bến có thể đáp ứng cho khoảng 1.100 xe/ngày. Khi điều chỉnh xong, số xe hoạt động tại bến khoảng 900 xe. Như vậy, vẫn hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu vận chuyển khách, bãi đỗ, bán vé, điểm chờ cho hành khách...

Phương án của TP Hà Nội cũng như Sở GTVT Hà Nội đã rất rõ ràng, cụ thể để tránh việc xe khách đi xuyên tâm nội đô gây mất ATGT và TNGT. Chỉ cần thực hiện tốt phương án này, tôi nghĩ tình hình trật tự trong vận tải khách cũng như đảm bảo ATGT trên địa bàn thành phố sẽ ngày càng khởi sắc”, ông Lập cho hay.                  

Đặng Nhật
.
.
.