Những điểm mới về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cần lưu ý

Thứ Tư, 22/07/2020, 18:15
Ngày 22/7, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh cho biết Thông tư số 58/2020/TT-BCA quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8/2020 có nhiều điểm mới mà chủ phương tiện cần lưu ý.


Theo đó, các loại giấy tờ như giấy khai đăng ký xe, giấy tờ của xe, giấy tờ của chủ xe được thay thế bằng dữ liệu điện tử kết nối với cơ sở dữ liệu điện tử của các Bộ, ngành (Điều 10), do đó chủ phương tiện có thể thực hiện đăng ký xe trực tuyến (qua mạng interrnet) với thủ tục như sau: Chủ xe kê khai thông tin của xe, chủ xe vào giấy khai đăng ký xe (mẫu số 01) trên Trang thông tin điện tử của Cục CSGT hoặc Cổng dịch vụ công Quốc gia để đăng ký xe trực tuyến và nhận mã số thứ tự, lịch hẹn giải quyết hồ sơ qua email hoặc qua tin nhắn điện thoại.

Chủ xe có trách nhiệm đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra đối với xe đăng ký lần đầu, xe đăng ký sang tên, xe cải tạo, xe thay đổi màu sơn. Trước khi cải tạo xe, thay đổi màu sơn (kể cả kẻ vẽ, quảng cáo), chủ xe phải khai báo trên Trang thông tin điện tử của Cục CSGT tại mục khai báo cải tạo xe, thay đổi màu sơn (đăng ký xe trực tuyến thực hiện từ ngày 1/3/2021) hoặc trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe và được xác nhận của cơ quan đăng ký xe thì mới thực hiện; làm thủ tục đổi lại Giấy chứng nhận đăng ký xe khi xe đã được cải tạo hoặc khi thay đổi địa chỉ của chủ xe (Điều 6 Thông tư 58).  

Đăng ký, cấp biển số xe ô tô.

Thay vì gắn một biển số ngắn và một biển số dài như trước đây thì nay đối với phương tiện xe ô tô, được gắn hai biển số ngắn với kích thước: Chiều cao 165 mm, chiều dài 330 mm.

Trường hợp thiết kế của xe chuyên dùng hoặc do đặc thù của xe không lắp được hai biển ngắn, cơ quan đăng ký xe kiểm tra thực tế, đề xuất Cục trưởng Cục CSGT (xe đăng ký ở Cục CSGT) hoặc Trưởng phòng CSGT (xe đăng ký ở địa phương) được đổi sang hai biển số dài, kích thước: Chiều cao 110 mm, chiều dài 520 mm hoặc một biển số ngắn và một biển số dài. Kinh phí phát sinh do chủ xe chịu trách nhiệm (Điều 25 Thông tư 58).

Đối với những biển số bị mờ, gẫy, hỏng hoặc bị mất hoặc chủ xe có nhu cầu đổi biển số 3, 4 số sang biển số 5 số (Điều 11 Thông tư 58) được làm thủ tục cấp đổi, cấp lại biển số xe.

Các xe hoạt động kinh doanh vận tải được cấp biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen, sêri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau đây: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z (thực hiện từ ngày 1/8/2020).

Xe hoạt động kinh doanh vận tải đã được đăng ký trước ngày Thông tư 58 có hiệu lực phải thực hiện đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31/12/2021. Sau ngày này, các trường hợp không thực hiện việc chuyển đổi biển số sẽ bị xử lý theo quy định của Chính phủ đối với hành vi điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định.

Những điểm mới về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cần lưu ý (hình minh họa).

Trước đây tại Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người chỉ được giải quyết đăng ký sang tên đến hết ngày 31/12/2016. Tuy nhiên, thực tế nhận thấy cho đến nay nhu cầu của người dân vẫn còn nhiều nên để tạo điều kiện cho người dân, Thông tư 58 quy định cho phép xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người nhưng thiếu hoặc không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu vẫn được giải quyết đăng ký, sang tên theo quy định tại Điều 19 Thông tư 58 cho đến hết ngày 31/12/2021.

Quy định chủ xe không phải đến cơ quan đăng ký xe rút hồ sơ gốc khi làm thủ tục sang tên xe đi tỉnh khác (khoản 2 Điều 10 Thông tư 58), người được ủy quyền đến làm thủ tục đăng ký xe, không phải có giấy ủy quyền, chỉ cần xuất trình giấy tờ của chủ xe và giấy tờ tùy thân của mình (còn giá trị sử dụng) là được giải quyết đăng ký, cấp biển số xe (khoản 5 Điều 9 Thông tư 58).

Thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe không phải nộp Giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe, chỉ cần chủ xe hoặc người đến làm thủ tục kê khai vào phần thông tin của chủ xe của Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe (Điều 16 Thông tư 58).

Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có phương tiện đã đăng ký theo quy định, nay chủ xe không thuộc đối tượng được cấp hệ biển số xe đó, có trách nhiệm nộp lại giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe và làm thủ tục di chuyển, đổi biển số theo đúng quy định (khoản 3 Điều 27 Thông tư 58).

Ngoài ra, thực hiện chủ trương cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, từ ngày 1/8/2020, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh sẽ thành lập thêm Điểm đăng ký xe ô tô Nam Sài Gòn (địa chỉ số 1366 đường Huỳnh Tấn Phát, phường Phú Mỹ, quận 7).  

Như vậy, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có 4 điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký, cấp biển số xe ô tô: Đội Đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ - Nơ Trang Long, tiếp nhận tất cả các loại xe ô tô của các quận 1, 3, 5, 6, 10, 11, Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh; Điểm đăng ký, cấp biển số xe ô tô - Rạch Chiếc tiếp nhận tất cả các loại xe ô tô của các quận 2, 9, Thủ Đức; Điểm An Sương tiếp nhận tất cả các loại xe ô tô của các quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Gò Vấp; huyện Hóc Môn, Củ Chi (trừ các loại xe có tải trọng từ 5 tấn trở lên); Điểm Nam Sài Gòn tiếp nhận tất cả các loại xe ô tô của các quận 4, 7, 8; huyện Cần Giờ, Bình Chánh, Nhà Bè.

Bên cạnh đó, do địa giới hành chính giáp ranh hoặc các phương tiện hạn chế vào nội đô theo quy định của UBND TP Hồ Chí Minh hoặc do điều kiện khách quan khác thì chủ phương tiện có thể nộp hồ sơ tại Điểm đăng ký xe gần nhất.


Phú Lữ
.
.
.