Những 'cái bẫy', trên quốc lộ 1A

Chủ Nhật, 11/01/2015, 12:03
Thời gian gần đây, dọc QL1A đoạn qua các huyện: Quế Sơn, Thăng Bình và Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, đã xảy ra hàng chục vụ TNGT, do các phương tiện giao thông đâm vào dải phân cách cứng trên tuyến đường này. Thiệt hại tài sản ước tính gần 200 triệu đồng.
Về người, mặc dù chưa có trường hợp tử vong, song cũng có nhiều hành khách bị thương phải đưa vào bệnh viện cấp cứu, trong đó có 2 người nước ngoài… Các tài xế cho rằng, những dải phân cách giữa đường, vào ban đêm, vô hình trung trở thành những cái bẫy…

Khoảng 1h45 sáng 9/1, tại Km 962+800 QL1A thuộc địa phận xã Quế Phú, huyện Quế Sơn, chiếc xe ôtô khách BKS 53S-1044 lưu thông hướng Bắc – Nam, do người tài xế tên Bốn (quê quán huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) điều khiển đã đâm vào dải phân cách cứng khiến phần đầu xe hư hỏng nặng. Rất may, lúc này trên xe không còn hành khách nào. Theo người dân địa phương, đây không phải là lần đầu tiên tại nơi bắt đầu dải phân cách này xảy ra vụ xe ôtô đâm vào “con lươn”.

Hiện trường một vụ TNGT khi ôtô khách tông vào dải phân cách trên QL1A.

 “Từ khi đặt dải phân cách đến nay, ngay địa điểm này đã xảy ra 7 vụ tai nạn do xe máy và ôtô tông vào dải phân cách, tuy chưa chết người nhưng đã có vài trường hợp bị thương khá nặng, nguyên nhân là dải phân cách mọc lên quá bất ngờ”, ông Nguyễn Xuân Kỳ, Trưởng Công an xã Quế Phú cho biết. Trước đó, vào khoảng 3h30 sáng 21/12/2014, tại Km 1006, thuộc địa phận xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành, xe ôtô con BKS 51A-936.16 do anh Trần Khánh Tư (trú TP Hồ Chí Minh) điều khiển đã đâm vào dải phân cách làm 3 người trên xe bị thương nặng, trong đó có 2 người khách nước ngoài.

Thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam: Tuyến QL1A qua các huyện Quế Sơn, Thăng Bình và Núi Thành hiện đang lắp đặt dải phân cách cứng với chiều dài khoảng hơn 50km và đã xảy ra hàng chục vụ TNGT tương tự. Nguyên nhân là do QL1A đang thi công dở dang, các đơn vị thi công lắp đặt biển báo hiệu không đảm bảo, quá mờ, không có phản quang; hoặc bảng báo hiệu thấp, phương tiện không quan sát được. Cộng thêm thời gian qua, thời tiết thường xuyên mưa gió nên tầm nhìn của lái xe bị hạn chế…

Điều lo lắng của ngành chức năng, từ nay đến Tết Nguyên đán còn không xa, trong khi QL1A vẫn đang thi công và như thế vẫn còn những “cái bẫy” tiềm ẩn TNGT đối với các phương tiện tham giao giao thông là rất lớn, nhất là xe khách. Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần kiến nghị các đơn vị thi công tuyến QL1A đi qua các địa phương trên, nhanh chóng lắp đặt tín hiệu giao thông đảm bảo an toàn, hiệu quả để người điều khiển các phương tiện tham gia giao thông xác định vật cản, đi đúng phần đường… nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì.

Hạ Vy
.
.
.