Nhiều xe điện 4 bánh chở khách du lịch chưa đăng kiểm

Thứ Hai, 21/12/2015, 10:08
Sau hơn 3 tháng quy định về xe 4 bánh chở khách du lịch phải kiểm định an toàn kỹ thuật có hiệu lực, tính đến nay toàn quốc mới có hơn 100 xe đã kiểm định.

Theo quy định tại Thông tư 86 của Bộ Giao thông Vận tải, từ ngày 15-9-2015 xe điện 4 bánh chở khách du lịch (còn gọi là xe chở người 4 bánh có gắn động cơ, hoạt động trong phạm vi do UBND cấp tỉnh quy định) thuộc diện phải kiểm định an toàn kỹ thuật mới được lưu hành. Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng quy định có hiệu lực, tính đến nay toàn quốc mới có hơn 100 xe đã kiểm định. 

Trong khi đó, theo khảo sát trong tháng 10-2015 của đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải tại các khu du lịch của 9 địa phương, gồm: Hà Nội, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Lào Cai, Hải Phòng, Thanh Hóa thì có đến 1.086 xe điện 4 bánh hoạt động. 

Theo quy định chung, xe điện 4 bánh chở khách loại mới và chưa qua sử dụng đến 2 năm được kiểm tra lần đầu có hiệu lực hoạt động là 18 tháng; 12 tháng/lần đối với các trường hợp còn lại, kể cả xe không xác định được năm sản xuất. Các lần kiểm tra định kỳ tiếp theo là 12 tháng/lần. 

Thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật không vượt quá thời hạn của giấy đăng ký xe (nếu có). Các trường hợp không thực hiện nghĩa vụ kiểm định bị xử phạt vi phạm hành chính như đối với ôtô chở khách.

Đặng Nhật
.
.
.