Nhiều vi phạm trong vụ tàu nghìn tấn đâm hư hỏng cầu An Thái

Thứ Sáu, 11/03/2016, 08:46
Theo ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa (Bộ GTVT) tàu Thành Luân 28 công suất 694 CV, trọng tải 3.162 tấn đã chạy sai luồng vào khu vực sông giới hạn tải trọng tối đa 600 tấn dẫn đến việc đâm vào dầm cầu An Thái.

Con tàu này vi phạm một loạt các quy định về ATGT. Trước đó, tàu Thành Luân 28 dài 67m, rộng ngang 12m này xuất phát từ sông Cấm (Hải Phòng), theo luồng sông Cấm - sông Vận - sông Kinh Thầy để lên bến của Công ty TNHH Hà Bình, đóng tại huyện Nam Sách (Hải Dương) để sửa chữa, bảo dưỡng. 

Sau khi bảo dưỡng xong, dù không có lệnh xuất bến, Thuyền thưởng Trần Huy Du (39 tuổi, trú tại Giao Thủy, Nam Định) cùng 6 thuyền viên đã đưa tàu về Hải Phòng. 

Đêm 6-3, khi chạy đến ngã ba giao cắt giữa sông Kinh Thầy và sông Kinh Môn, thay vì cho tàu rẽ về đường cũ, Thuyền trưởng Du lại rẽ vào sông Kinh Môn. Nhánh sông này chỉ cho phép tàu dưới 1.000 tấn hoạt động. Trong khi, tàu Thành Luân 28 là tàu sông pha biển, tải trọng lớn, chiều cao đã vượt quá chiều cao tĩnh không của cầu An Thái nên đã  gây ra vụ đâm va. 

Liên quan đến công tác khắc phục cầu An Thái, từ 14h ngày 9-3, xe ôtô con, ôtô chở khách từ 16 chỗ ngồi trở xuống, xe máy, xe thô sơ, người đi bộ được lưu thông qua cầu. Còn đối với các loại phương tiện chở khách, xe tải vẫn phải đi qua đường Phà Mây hoặc đi vòng theo QL18 qua Chí Linh. Dự kiến, vào ngày 12 hoặc 13-3 tới đây, công tác kéo chiếc tàu Thành Luân 28 đang mắc kẹt sẽ được tiến hành.

Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, tàu Thành Luân 28 khi nhập cảng, rời cảng đều không có giấy phép. 10 ngày trước khi xảy ra vụ đâm va trên (ngày 26-2), chủ cảng đóng tàu Hà Bình đã bị cảng vụ xử phạt hành chính về hành vi tiếp nhận tàu không làm thủ tục nhập cảng tại cơ quan cảng vụ. 

Tàu Thành Luân 28 cũng đã hết hạn đăng kiểm ngày 22-1-2016, nhưng đến 3-3-2016 chủ tàu mới đề nghị kiểm tra ở trạng thái chìm, còn chưa đề nghị kiểm tra ở trạng thái nổi, thử máy. Vì vậy, tàu chưa đủ điều kiện để cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật để tham gia giao thông. 

Về vấn đề thiệt hại sau vụ đâm va, ông Lê Đình Long-Giám đốc Sở GTVT Hải Dương thông tin, hiện lực lượng chức năng vẫn đang tập trung vào công tác khắc phục, hỗ trợ giao thông đi lại cho người dân trong “ốc đảo” Kinh Môn nên chưa tính toán đến thiệt hại. 

Giám đốc Sở GTVT Hải Dương cho biết, cơ quan điều tra sẽ làm rõ trách nhiệm của chủ tàu, và các tổ chức, cá nhân có liên quan để quy trách nhiệm đền bù thiệt hại.

Đặng Nhật
.
.
.