Nhiều tiện ích từ hệ thống thu phí đường bộ tự động ETC

Thứ Ba, 22/03/2016, 08:22
Sáng 21-3, tại trạm thu phí cầu Phú Mỹ, quận 7, TP Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi báo cáo kết quả của các cuộc vận hành thử nghiệm giai đoạn đầu hệ thống thu phí tự động ETC tích hợp cho các tuyến đường cao tốc của Việt Nam.

Tại buổi báo cáo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao tiện ích của hệ thống ETC và yêu cầu các đơn vị liên quan nhanh chóng đưa ETC vào ứng dụng trong giai đoạn 2. Chương trình này do Công ty Mitsubishi Heavy Industries, Ltd. (MHI), Công ty Sojitz Corporation (Sojitz), và Ngân hàng VietinBank phối hợp hợp thực hiện.

Hệ thống ETC đã từng được sử dụng tại Việt Nam, được chia tách thành ba chế độ liên lạc khác nhau: DSRC Active - Hệ thống tương tác phát ra các vi sóng. DSRC Passive - Liên lạc hai chiều thông qua việc phản xạ các vi sóng và RFID - Hệ thống thu phí lái xe dựa trên việc xác định thẻ theo dõi hành trình (thẻ xác định tần số vô tuyến).

Việc đưa hệ thống thu phí tự động ETC tích hợp (3 trong 1) vào các trạm thu phí nhằm rút ngắn thời gian và tránh ùn tắc giao thông. Qua hệ thống này MHI, Sojitz và VietinBank hướng đến việc tạo ra một mô hình kinh doanh mới liên quan đến các hệ thống giao thông thông minh (Intelligent Transport System, hay ITS) với sự hỗ trợ từ phía Bộ Giao thông Vận tải, và góp phần phát triển mạng lưới giao thông của quốc gia.

Đức Hà
.
.
.