Nhiều rắc rối xung quanh chuyện đổi, trả vé máy bay, tàu lửa

Thứ Ba, 02/02/2021, 14:52
Hiện nay, do tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát những ngày cận Tết, nhiều người làm ăn xa sẵn sàng hủy vé, đổi vé, chấp nhận không về nhà trong dịp lễ, hoặc không thể trở về nhà sau khi đã về quê trước Tết, để phòng ngừa virus COVID-19 lây lan. Tuy nhiên, từ đây có khá nhiều vấn đề rắc rối nảy sinh…


Với gương mặt đầy lo toan, chị Huệ Vũ (nhà ở quận Tân Phú) chia sẻ rằng do dịp Tết Tân Sửu này cũng là dịp để cả nhà tổ chức Lễ thượng thọ 80 tuổi của ông ngoại ở quê và cũng mấy năm rồi chưa về quê Hải Dương nên ngay từ đầu năm 2020 gia đình đã lên kế hoạch Tết này cả nhà về quê ăn Tết.

Mọi chuyện đang diễn tiến thuận lợi thì đùng một cái dịch bệnh COVID-19 bùng phát và đáng lo là Hải Dương lại là nơi có nhiều ca nhiễm COVID-19 nên cả nhà cô đang rất lo lắng.

Hiện vẫn còn nhiều rắc rối nảy sinh khi đổi, trả vé máy bay do tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát những ngày cận Tết (hình minh họa).

“Giờ về hay không về cũng khiến vợ chồng tôi đau đầu, vì tôi mua vé máy bay cho cả nhà – hai vợ chồng và hai đứa con. Nhưng tôi gọi điện thử để xem có đổi trả vé được không thì được hãng cho biết không cho hủy vé hoàn tiền mà chỉ cho đổi ngày, trong khi vợ chồng tôi thì chỉ có dịp Tết mới có thể về được chứ không thể dời ngày về lúc nào khác được. Hơn nữa, còn chuyện học hành của hai con, nếu không về vào ngày nghỉ Tết thì không còn thời điểm nào về được cả. Đúng là quá nan giải. Chưa kể nhà tôi còn đã mua cả vé khứ hồi từ Hà Nội vào Đà Lạt ngày mùng Tết”, chị Huệ Vũ bày tỏ sự lo ngại.

Một trường hợp khó xử khác là gia đình ông V.Đ Quang (cũng quê ở Hải Dương). Đại diện gia đình ông Quang bức xúc cho biết do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình ông đã về quê thời gian trước. Sau đó nhà ông mua vé máy bay (mua 4 vé, vé máy bay giá rẻ) đi sáng ngày 7-2-2021 từ sân bay Cát Bi Hải Phòng (phải di chuyển từ quê Hải Dương qua Hải Phòng) để bay vào TP Hồ Chí Minh.

Gia đình cũng ý thức nên lo sợ mang mầm bệnh lây lan cho người khác do Hải Dương đang làm điểm dịch bệnh COVID-19 nghiêm trọng, vì vậy tôi đã gọi cho hãng máy bay xin hoãn vé lại để bay sau dịch. Và dù chúng tôi xin hoãn vé trước 1 tuần nhưng hãng trả lời là không thể hỗ trợ được. Lý do là vì vé của chúng tôi là vé giá rẻ, có nghĩa không bay thì bỏ…”, ông Quang kể lại.

Theo ông Quang, lâu nay có lẽ đúng như quy định của hãng bay này thì vé giá rẻ thường không được đổi trả. Tuy nhiên, đây là trường hợp bất thường: thiên tai, dịch bệnh… là bất khả kháng, gia đình ông lo sợ sẽ lây nhiễm bệnh cho người khác nên mới xin hoãn, đổi chuyến, nhưng hãng vẫn không thay đổi quyết định…

Trên đây là hai trường hợp khá điển hình cho tình hình hiện nay, do tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát những ngày cận Tết, nhiều người làm ăn xa sẵn sàng hủy vé, đổi vé, chấp nhận không về nhà trong dịp lễ, hoặc thể trở về nhà sau khi đã về quê trước Tết, để phòng ngừa virus lây lan. Tuy nhiên, từ đây có khá nhiều vấn đề nảy sinh như kể trên.

Nhiều người đều có chung suy nghĩ là tình hình dịch đang bùng phát trở lại như thế này thì rất ít người dám đi. Ai cũng sợ phải cách ly mà con cái thì còn đi học, bố mẹ đi làm nên không thể cách ly được nên đều xin hoàn lại vé hoặc đổi chuyến…

Hiện hầu hết khách xin đổi, hoàn vé nhiều từ ngày 26 đến ngày 29 tháng Chạp cho tới ngày Mùng 6 - 10 Tết Nguyên đán Tân Sửu. Còn các hãng máy bay cũng đã có chính sách hỗ trợ cho khách theo cách bảo lưu, hoàn về đại lý, đổi ngày, đổi chặng.

Tuy nhiên, vẫn có những rắc rối nảy sinh từ những trường hợp cụ thể của khách hàng các hãng máy bay, nhất là các hãng đều nhấn mạnh việc sẽ áp dụng chính sách hoàn, đổi vé với khách đã đặt vé của hãng những chuyến bay bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Nhưng việc xác định chuyến bay bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thế nào cũng không kém phần phức tạp. Bởi cho đến nay chỉ có đường bay TP Hồ Chí Minh – Vân Đồn phải tạm dừng khai thác từ ngày 29/1, thì các hãng đều cho khách được chuyển đổi vé miễn phí… Còn lại với các chặng bay khác thì hành khách cũng như các hãng sẽ mất khá nhiều thời gian, công sức cho việc đổi trả hay chuyển chuyến của khách hàng…

Cũng liên quan đến vấn đề này, trong sáng ngày 2/2/2021, nhiều hành khách tiếp tục đổ ra ga Sài Gòn làm thủ tục đổi, trả và bảo lưu vé tàu Tết Tân Sửu 2021. Tuy vậy, nhiều hành khách tỏ ra thất vọng vì nếu trả vé ngay phải mất phí 30% và sau 90 ngày mới được hoàn tiền.

Tại đây, theo giải thích và khuyến khích của nhân viên nhà ga, hành khách nên bảo lưu số tiền đã mua vé trong một năm vừa không phải mất phí và có thể mua được bất kỳ chuyến tàu nào trong năm 2021.

Theo thống kê sơ bộ của Công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn, trong 3 ngày từ 31/1 đến ngày 2/2/2021, đã có khoảng 3.000 lượt hành khách đến ga Sài Gòn đổi trả vé, bảo lưu vé do lo ngại dịch bệnh.

Theo quy định mới của ngành đường sắt, từ 0 giờ ngày 2/2/2021, hành khách mua vé tàu Tết Tân Sửu 2021 muốn đổi, trả vé sẽ có 2 phương án. Trong đó, khách trả lại vé không mất phí và bảo lưu tiền vé trong năm 2021, trong thời gian này khách có thể dùng tiền đó để mua vé đi chuyến tàu khác. Nếu khách không muốn bảo lưu, sẽ không bị thu phí trả vé nhưng thời gian hoàn tiền vé kể từ ngày 1/1/2022. Còn nếu khách muốn trả lại vé ngay, mất phí trả vé theo quy định hiện hành, tiền vé sẽ được hoàn trả sau 90 ngày…


Phú Lữ
.
.
.