Tháo hộ lan, lao ra đường bắt xe khách trên Cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Thứ Hai, 04/04/2016, 20:09
Trên tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, nhiều hàng rào chắn, hộ lan đã bị người dân tháo dỡ. Bất chấp nguy hiểm, nhiều người trèo qua hộ lan, đứng trên cao tốc để đón xe.

Tình trạng người dân “phá” cao tốc Nội Bài – Lào Cai xảy ra tất cả trên các tuyến cao tốc đi qua địa bàn các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai đều có tình trạng trên. Đặc biệt, tại Km 32 địa phận Vĩnh Phúc, hàng rào bị tháo dỡ gần 100m.

Tại Km 32 địa phận Vĩnh Phúc, hàng rào bị tháo dỡ gần 100m.

Ngoài tình trạng hàng rào, hộ lan bị tháo dỡ, trên tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai còn xuất hiện vấn nạn người dân đứng dọc đường bắt xe và xe khách dừng đỗ sai quy định bắt và trả khách.

Hàng rào bị tháo dỡ, thay vào đó là những cành cây tạm bợ và nhếch nhác.
Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai thông xe từ tháng 9/2015 nhưng sau hơn 6 tháng hoạt động, một trong những cao tốc hiện đại bậc nhất Việt Nam này, đã trở nên nham nhở bởi hàng trăm điểm rào chắn bị dân tháo dỡ.

Theo Đại tá Phạm Văn Hòa, Phó Trưởng Phòng, kiêm Đội trưởng Đội 1, phòng 10, Cục Cảnh sát Giao thông phụ trách tuyến Nội Bài – Lào Cai cho biết, người dân phá hàng rào, hộ lan nguyên nhân chính là do không có đường gom dân sinh, phá hàng rào đi lại, đón xe và để phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp.

Hàng chục mét hàng rào thép bị người dân cắt tháo bỏ.
Người dân tháo dỡ hàng rào để đi lại phục vụ nhu cầu bắt xe khách.

Về tình trạng xe khách dừng đỗ sai phép bắt và trả khách dọc tuyến đường Nội Bài – Lào Cai, Đại tá Hòa cho biết, toàn tuyến hiện chỉ có 5 trạm dịch vụ, dừng nghỉ và khoảng cách bình quân 50km có 1 trạm. Ngoài các nút giao, trên tuyến không có điểm đón trả khách. Cùng với các cơ sở hạ tầng, công trình phụ trợ, hệ thống đường gom dân sinh chưa đáp ứng yêu cầu của người dân sinh sống 2 bên đường.


Không chỉ bị tháo dỡ hàng rào mà nhiều điểm còn bị tháo cả cả cột trụ, chỉ còn lại phần móng.

Do vậy, trên một số đoạn đường, tình trạng một bộ phận người dân thiếu ý thức điều khiển xe ôtô dừng đỗ, đón – trả khách không đúng quy định. 

Từ tháng 3 đến tháng 4-2016, Đội đã xử lý 127 trường hợp xe khách vi phạm dừng đỗ sai quy định, 1 trường hợp xe khách chở quá số người 24/40 người, 112 trường hợp xe mô tô đi trên đường cấm cao tốc.

hàng rào thép bị cắt dài hàng chục mét.

Để hạn chế tình trạng xe khách dừng đỗ bắt và trả khách dọc đường, Đội đã bố trí lực lượng cắm chốt tại nhiều điểm khác nhau, đồng thời đi tuần tra kiểm soát bằng ôtô để nhắc nhở và phát hiện người dân phá rào, vượt rào lên cao tốc đứng bắt xe, hướng dẫn các phương tiện đổ nước mui tại các trạm dịch vụ; tăng cường lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến và xử phạt nghiêm các trường hợp xe khách vi phạm.

Hàng rào được xây kiên cố nhưng đều bị tháo dỡ.
Chui qua hàng rào thép đã tháo dỡ.
Người dân chăn bò tại khu vực cấm.
Người dân trồng cây ngay sát đường cao tốc.
Người dân đứng dọc đường bắt xe khách.
Xe khách dừng đỗ khi có người dân đứng bắt xe.
Sang đường trên đường cao tốc, rất nguy hiểm đến tính mạng.
Leo qua dải phân cách để qua đường
Các tuyến đường trên cao tốc đều có người dân đứng bắt xe.
Xe khách dừng đỗ sai quy định để đón khách trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Đội 1, phòng 10, Cục Cảnh sát Giao thông, tăng cường lực lượng trên các tuyến để xử lý xe khách vi phạm.
Lực lượng CSGT thông báo và nhắc nhở người dân không được đứng trên đường cao tốc bắt xe.

Xuân Bùi
.
.
.