Người dân kiến nghị nên xây dựng nút giao khác mức thay cho làm vòng xuyến

Thứ Hai, 03/06/2019, 08:20
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa phê duyệt quy hoạch mặt bằng 1/500 bốn nút giao thông trọng điểm tại các giao lộ trên địa bàn thành phố.

Tất cả bốn nút giao thông này đều được xây dạng vòng xuyến với lưu lượng xe dự báo đến năm 2030 và tốc độ lưu thông 60km/h. Mỗi nút giao thông này có tổng diện tích mặt bằng khoảng 3ha, ranh giới quy hoạch nằm trên địa bàn các quận 1, 3, 5 và 10. 

Cụ thể, nút giao thông Hồng Bàng - An Dương Vương - Ngô Quyền (quận 5); Nguyễn Văn Cừ - Hùng Vương - Trần Phú (quận 1, quận 3, quận 5 và quận 10); Hải Thượng Lãn Ông - Châu Văn Liêm (quận 5); Ngô Gia Tự - Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Tri Phương (quận 5 và quận 10).

Vòng xuyến Ngã sáu Dân Chủ thường bị ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và người dân không đồng tình quy hoạch này. Bởi hiện nay hầu hết các vòng xuyến trên địa bàn thành phố đang bị kẹt xe, nhất là vào giờ cao điểm. Nhiều người cho rằng, các nước trên thế giới đã bỏ vòng xuyến mấy chục năm nay và thay vào đó là hầm chui, cầu vượt (nút giao đa tầng). 

Với tình trạng kẹt xe như hiện nay và ngày càng nghiêm trọng mà trong quy hoạch để tại các vòng xuyến tốc độ lưu thông 60km/h là điều không tưởng, với tốc độ này chắc chắn sẽ gây tai nạn giao thông.

Chị Phạm Thị Thu Huyền ở phường 13, quận Tân Bình thở dài: “Vòng xuyến là kiểu quy hoạch giao thông tệ hại nhất, không có vòng xuyến nào mà không có kẹt xe trong đó cả”. 

Anh Nguyễn Thanh Lâm ở phường 9, quận 10 thì bức xúc: “Đã ùn rồi, làm vòng xuyến là tắc luôn. Vòng xoay Dân Chủ, vòng xoay Nguyễn Văn Cừ… là quá ngán rồi các bác ạ. Mấy chỗ vòng xuyến giờ làm cầu vượt (Cây Gõ, Lăng Cha Cả...), sao bây giờ đi lại làm vòng xuyến?!”.

Kiến trúc sư Phạm Hùng Anh ở phường 3, quận Gò Vấp cho biết, các nước trên thế giới đã bỏ vòng xuyến cách đây 30 năm và họ chỉ xây dựng cầu vượt không đồng mức nhiều tầng, rồi làm tàu điện ngầm để chống kẹt xe. Còn ở nước ta cứ hay làm vòng xuyến rồi sau đó lại phá đi làm cái gọi là cầu vượt. 

Điển hình là nút giao Nguyễn Kiệm - Phạm Văn Đồng - Nguyễn Thái Sơn, Cộng Hoà - Trường Sơn- Hoàng Văn Thụ v.v... trước đây xây vòng xuyến, sau đó phá đi để xây cầu vượt. 

“Vòng xuyến đã lỗi thời rồi, nó là nguyên do của sự tắc nghẽn giao thông. Lãnh đạo thành phố cần lắng nghe góp ý của người dân mà lựa chọn phương án tối ưu nhất”, KTS Phạm Hùng Anh cho biết.

Theo các chuyên gia, kinh phí giải phóng mặt bằng và xây dựng vòng xuyến với diện tích mặt bằng khoảng 3ha ở các quận 1, 3, 5 và 10 có thể tốn nhiều hơn và lâu hơn làm cầu vượt không đồng mức.

Nhân Sơn
.
.
.