Đi lại dịp lễ 30-4, 1-5:

Người dân hãy lên tiếng khi lái xe vi phạm

Thứ Sáu, 29/04/2016, 09:18
Hễ vào các dịp nghỉ lễ, Tết, nguy cơ gia tăng vi phạm, tai nạn giao thông (TNGT) lại tiềm ẩn. Dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 năm nay, người dân được nghỉ 4 ngày. Nhu cầu sử dụng phương tiện ôtô cá nhân, ôtô khách tham gia giao thông liên tỉnh gia tăng đột biến. Do vậy, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT.

Có cầu ắt có cung, khi nhu cầu người dân sử dụng loại hình vận tải bằng xe khách gia tăng, số chuyến xe phục vụ theo đó cũng tăng lên đáng kể. Ghi nhận của PV Báo CAND tại các bến xe trên địa bàn thành phố Hà Nội như: Bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Lương Yên… cho thấy, trong những ngày này, đơn vị quản lý các bến xe đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp tăng thêm các chuyến xe để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ này.

Lực lượng CSGT tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến xe khách.

Chỉ tính riêng tại Bến xe Mỹ Đình, theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Bến xe, dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, bến sẽ tăng cường 400 lượt xe/ngày. Còn tại Bến xe Giáp Bát, số lượt xe tăng cường đạt 120 lượt xe/ngày. Nhìn vào số liệu trên cũng đủ thấy rằng, nguy cơ phát sinh lỗi vi phạm liên quan đến xe khách (đi quá tốc độ quy định, lấn làn đường…) luôn tiềm ẩn xảy ra.

Thực tế cho thấy, trong các dịp nghỉ lễ trước đây, dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhiều tài xế xe khách trong quá trình đi trên tuyến đã phớt lờ các quy định về TTATGT, phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá số người quy định. Và đây cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ TNGT đau lòng. Theo thông tin từ Cục CSGT (Bộ Công an), trong tháng 4-2016 vừa qua, toàn quốc đã xảy ra 1.640 vụ TNGT làm chết 669 người và bị thương 1.326 người.

Nguyên nhân chính khiến số vụ TNGT trên xảy ra chính là do sự nhận thức về pháp luật ATGT của một bộ phận người dân còn hạn chế. Còn xuất hiện tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ xe chạy, sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, lấn làn đường v.v. Những con số biết nói trên một lần nữa cảnh báo về nguy cơ gia tăng TNGT trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay nếu như ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân không được nâng cao.

Về vấn đề này, trao đổi với PV Báo CAND, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Hà Nội cho rằng, người dân – hành khách đóng vai trò rất quan trọng trong việc phòng ngừa, đẩy lùi vi phạm, TNGT, nhất là đối với số vụ việc liên quan xe ôtô chở khách. Lẽ bởi, khi sử dụng xe khách, không ai khác, chính hành khách là “camera” giám sát toàn bộ quá trình tài xế điều khiển phương tiện tham gia giao thông; chính hành khách là người “lật tẩy” kịp thời nhiều lỗi vi phạm của tài xế.

Do vậy, hơn lúc nào hết, để bảo vệ tính mạng và tài sản của mình, bản thân hành khách khi đi xe cần nhắc nhở tài xế chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật hoặc phản ánh ngay các lỗi vi phạm của tài xế, của nhà xe tới các cơ quan chức năng như: lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông, bến xe… nhằm giúp các đơn vị này kiểm tra, xử lý kịp thời các vi phạm, góp phần đẩy lùi vi phạm, TNGT trên tuyến.

Ông Bùi Danh Liên dẫn dụ, nếu thấy tài xế điều khiển xe khách lạng lách, lấn làn đường trái quy định… bản thân chúng ta hãy lên tiếng nhắc nhở, yêu cầu tài xế: “không được tái diễn vi phạm nếu không mọi người sẽ báo Công an, xuống xe”, thì chắc chắn rằng vị tài xế đó sẽ không tái phạm nữa.

Cùng chung ý kiến trên, Đại tá Phạm Văn Hòa, Phó trưởng Phòng Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc (Cục CSGT – Bộ Công an) cũng cho rằng, do lực lượng mỏng, nên lực lượng CSGT không thể “bám” hết các vị trí trên dọc tuyến được.

Thế nên, hơn lúc nào hết, khi phát hiện lỗi vi phạm của tài xế xe khách cũng như người điều khiển phương tiện lưu thông trên tuyến, người dân cần phản ánh ngay tới các đơn vị chức năng. Có như vậy, những vi phạm và nguy cơ xảy ra va chạm, TNGT mới được ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Trần Huy
.
.
.