Đưa tiêu chuẩn '4 sao' lên máy bay: Người dân được lợi gì?

Thứ Hai, 25/05/2015, 00:03
Câu chuyện ngồi trên máy bay mà vẫn lướt được web, vẫn giải quyết được hàng loạt công việc thông qua internet - những tưởng chỉ có ở một số hãng hàng không nổi tiếng trên thế giới. Thế nhưng, điều tưởng chừng xa vời này, tới đây sẽ chính thức được Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines (VNA) đưa vào phục vụ người dân, thông qua 2 dòng máy bay hiện đại nhất.

Cùng với việc chuẩn bị đưa vào 2 dòng máy bay hiện đại nhất hiện nay là Boeing 787-9 và Airbus A350, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cũng đã công bố một thông tin khá hấp dẫn với không ít hành khách đi máy bay rằng sẽ đưa vào thử nghiệm để phát triển dịch vụ wifi trên máy bay.

Thông tin thêm về vấn đề này, Vietnam Airlines cho biết đang thương thảo với 2 nhà cung cấp dịch vụ, một của Mỹ (Go go) và một của châu Âu (OnAir). “Đây là hai nhà cung cấp chuyên nghiệp cho thị trường cung cấp internet trên máy bay, họ có thiết bị kết nối từ mặt đất lên máy bay, từ máy bay đến hành khách. Do đó, họ sẽ là đơn vị chủ chốt để cung cấp dịch vụ này” - đại diện Vietnam Airlines cho biết. Cũng theo vị này, để phục vụ hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines thì trước mắt, các nhà cung cấp phải xin phép nhà chức trách của Việt Nam cho phép họ khai thác dịch vụ này trên máy bay của Việt Nam.

Hàng không Việt Nam sẽ có máy bay phát wifi.

Liên quan đến quy định tắt thiết bị điện tử khi  máy bay cất, hạ cánh để đảm bảo an toàn, đại diện Vietnam Airlines cho biết, hiện nay theo quy định hành khách đi máy bay, khi cất hạ cánh phải tắt toàn bộ thiết bị điện tử, không chỉ là điện thoại. Yêu cầu này liên quan đến hệ thống kết nối của phi công với mặt đất. Thiết bị điện tử sẽ làm nhiễu sóng của phi công và mặt đất, có thể khiến phi công không nghe được thông báo, hướng dẫn.

Do đó, khi triển khai thiết bị wifi này cũng sẽ vẫn phải tuân thủ quy định là trên độ cao 3.000m hành khách mới được sử dụng dịch vụ này. Hay nói cách khác, lúc đó, tiếp viên mới bật hệ thống wifi trên máy bay để hành khách kết nối được. Về quy định, tắt thiết bị điện tử khi cất, hạ cánh thì vẫn giữ nguyên từ trước đến nay, không ảnh hưởng đến dịch vụ khai thác wifi này.

Được  biết, trên thế giới đã có nhiều hãng hàng không triển khai dịch vụ wifi trên máy bay. Tại Đông Nam Á, ngoài Singapore Airlines, còn có Thai Airway, Malaysia Airlines cũng đã triển khai dịch vụ này. “Quan điểm của VNA trong việc cung cấp dịch vụ wifi là đã đưa vào hoạt động thì phải đảm bảo dịch vụ làm hài lòng khách hàng. Chính vì thế, giai đoạn đầu thực hiện, thì chỉ triển khai dịch vụ SMS để đảm bảo băng thông, kết nối, sau đó mới từng bước triển khai các dịch vụ khác” - đại diện Vietnam Airlines nhấn mạnh.

Ngoài việc triển khai dịch vụ wifi, đại diện của Hãng hàng không Quốc gia VNA cũng cho biết, toàn bộ vật dụng, đồ ăn, chất lượng phục vụ trên máy bay tới đây cũng sẽ được thay đổi theo hướng hoàn thiện hơn theo tiêu chuẩn 4 sao. Trước câu hỏi, với việc nâng cao chất lượng phục vụ, thì liệu giá vé sẽ thay đổi như thế nào?

Ông Lê Dũng, Phó trưởng Ban Kế hoạch và phát triển (Tổng Công ty Hàng không VNA) cho hay,  giá bán dịch vụ của VNA cũng giống như tất cả các loại hình hàng hóa dịch vụ khác, thuận theo luật cung cầu của thị trường, nghĩa là chất lượng thế nào thì giá sẽ như thế. Một điểm nữa, đó là nhu cầu của khách hàng như thế nào thì hãng sẽ cung cấp giá dựa trên nhu cầu đó. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu bắt đầu triển khai tàu bay mới, cũng như dịch vụ 4 sao thì mức giá không thay đổi. Đây cũng là điều mà VNA mong muốn mang lại cho khách hàng được hưởng nhiều dịch vụ tốt hơn với mức giá không thay đổi.   

Đặng Nhật
.
.
.