Ngăn chặn nạn cò mồi, đe dọa lái xe khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng

Thứ Năm, 07/05/2015, 08:22
Chiều 6/5, Bộ GTVT đã tổ chức cuộc họp bàn giải quyết những tồn tại trên tuyến vận tải khách Hà Nội - Hải Phòng. Đại diện lãnh đạo cơ quan Công an, Sở GTVT Hà Nội, Hải Phòng, cùng quản lý các bến xe tham dự. Trước việc lãnh đạo các sở thừa nhận có tình trạng tranh giành khách, cạnh tranh không lành mạnh, các ngành chức năng đang đặt quyết tâm trong một tháng tới phải giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng cho biết, hiện nay số lượng các doanh nghiệp tham gia khai thác tuyến Hải Phòng - Hà Nội là 16 đơn vị, với tổng cộng 225 xe hoạt động, trong đó phía Hải Phòng có 10 đơn vị với 191 xe, phía Hà Nội có 6 đơn vị với 34 xe.

Tần xuất hoạt động là 375 chuyến xe/ngày hoạt động trên 16 tuyến, giãn cách tối thiểu giữa các chuyến xe tại các bến nội thành là 10 phút/chuyến. Sản lượng vận tải bình quân/ngày toàn tuyến đạt 7.800 hành khách, tương ứng hệ số sử dụng ghế xe khoảng 42%.

Vị này cũng lý giải, hệ số sử dụng ghế đạt thấp, do lưu lượng khách trên tuyến thường chỉ đông vào các ngày cuối tuần, ngày thường lượng khách đi lại không lớn. Dù từ năm 2011 đến nay, sở không xem xét chấp nhận bổ sung thêm doanh nghiệp và tăng tần suất khai thác tuyến Hải Phòng - Hà Nội, để nâng cao chất lượng phục vụ.

Thế nhưng, cho đến nay, vẫn còn tồn tại hàng loạt vấn đề như doanh nghiệp, đội ngũ lái xe cố tình vi phạm việc đăng ký, niêm yết chất lượng dịch vụ, cố tình chạy sai hành trình, sai bến đi, bến đến, gây lộn xộn, mất trật tự, ảnh hưởng đến hoạt động tại các bến xe khách.

Cùng đó là hiện tượng phương tiện sau khi xuất bến, cố tình dừng đỗ lâu tại khu vực cửa các bến xe Gia Lâm, Lương Yên, hoặc cố tình chạy chậm, rà rê dọc đường để bắt khách, gây cản trở lưu thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, phóng nhanh vượt ẩu, chèn ép nhau với mục địch tranh giành khách.

Thậm chí, xuất hiện hiện tượng cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa một số đơn vị vận tải, dùng cò mồi để chèo kéo khách, gọi điện đe dọa, bắt chặn, dừng xe, khống chế lái xe, phương tiện của các hãng vận tải khác có phương tiện hoạt động trên tuyến QL5 đi qua các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

Lực lượng Thanh gia giao thông kiểm tra xe khách Hà Nội - Hải Phòng sau khi xe rời bến.

Tại Hà Nội, đồng chí Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cung cấp thêm, từ thông tin một số nhân viên bị lái, phụ xe đe dọa, Công an thành phố đã lập tổ trinh sát để xác minh, nhưng đến nay chưa có tài liệu chứng minh hiện tượng này. Tuy nhiên cũng đã phát hiện, có trường hợp nhà xe tuyển dụng phụ xe, ký hợp đồng đàng hoàng, nhưng thực chất là vào làm cò mồi, lôi kéo khách.

Ngoài ra lực lượng 142 tăng cường hoạt động tại các bến xe, quét sạch cò mồi, tổng số 104 vụ việc được giải quyết, hơn 443 đối tượng cò mồi bị xử lý.

Sau khi triển khai, đã góp phần đảm bảo tốt trật tự ở bến xe. Ngoài ra, cũng đã đình tài 14 xe khách của các doanh nghiệp vi phạm.

Trong thời gian qua, tổng số 400 trường hợp xe khách vi phạm trên QL5 cũng đã được xử lý nghiêm. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục bố trí lực lượng mật phục, phát hiện các xe vi phạm, để báo cho CSGT tới xử lý.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị phải niêm yết lên bảng điện tử của bến xe, các biển số xe hay chạy lòng vòng, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Bên cạnh đó, cần kiểm tra đột xuất với các nhà xe, lái xe, với các thiết bị giám sát hành trình, không hoạt động thì xử lý ngay. Đồng thời, cần thiết phải truy xét ra tin nhắn đe dọa để có biện pháp xử lý hình sự. Cần phối hợp với Công an làm rõ vấn đề này. Đề nghị Sở GTVT có đường dây nóng để người dân phản ánh mà không sợ bị xử lý. Cần thiết thì trả tiền thưởng cho người nhắn tin về tình hình vi phạm của nhà xe, lái xe. Từ nay đến cuối tháng 5 phải kiên quyết làm. Trong vòng 1 tháng, phải giải quyết dứt điểm nạn tranh giành khách trên đường ở tuyến Hà Nội - Hải Phòng.

Thượng tá Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP Hải Phòng) cho hay, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh không chỉ diễn ra ở QL5, mà còn trên cả QL10, thậm chí ở đây còn dữ dội hơn và đã có 2 chuyên án được lập để xử lý tình trạng này.

Vị này cũng chia sẻ: Việc cạnh tranh trên đường 5 giữa các xe khách, bản chất chỉ phụ thuộc vào một số ít doanh nghiệp, chứ không phải tất cả. Chủ yếu xuất phát từ hai doanh nghiệp là Hoàng Long (thành lập năm 1997), và lực lượng bốc vác ở bến xe Tam Bạc trưởng thành lên thành chủ xe. Vì vậy thời gian tới, chúng tôi sẽ lập tổ công tác quay phim, tiến hành xử phạt nguội các doanh nghiệp và lái xe. Trong ngày 8/5, sẽ mời các doanh nghiệp họp và cũng  để công khai vi phạm.

Đặng Nhật
.
.
.