“Mổ xẻ” nguyên nhân hằn lún quốc lộ

Thứ Bảy, 23/05/2015, 10:10
Câu chuyện hằn lún quốc lộ đã được nhắc đến từ lâu. Không ít cuộc hội thảo truy tìm nguyên nhân và đưa ra hướng khắc phục, song để xử lý triệt để thì chưa thể.

Mới đây, các chuyên gia, cán bộ Trường Đại học GTVT đã có báo cáo gửi lên Bộ GTVT trong đó “mổ xẻ” các nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe trên các tuyến quốc lộ, đồng thời đưa ra các biện pháp trước mắt và lâu dài nhằm khắc phục triệt để tình trạng này.

Qua khảo sát, nghiên cứu thực tế một số tuyến: quốc lộ 1 đoạn Vinh - Hà Tĩnh, Thanh Hóa - Nha Trang, quốc lộ 18, cao tốc Hà Nội - Lào Cai, mặt cầu Thăng Long, Thanh Trì, Bãi Cháy, các tuyến đường vành đai TP Hồ Chí Minh, đoàn chuyên gia này đã chỉ ra hàng loạt nguyên nhân dẫn đến nhiều tuyến đường trồi sụt, lún.

Theo đó, trong quá trình thi công lớp vật liệu bê tông nhựa việc giám sát, tuân thủ quy trình sản xuất, tổ chức thi công, nghiệm thu lớp bê tông nhựa chưa chặt chẽ trong các khâu thiết kế và sản xuất, nhiệt độ trộn, nhiệt độ rải, nhiệt độ lu lèn dẫn đến mặt đường không đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật, gây hằn lún.

Hiện trường đoạn đại lộ bị hư hỏng khiến các phương tiện gặp nạn.

"Đây được coi là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến một số tuyến quốc lộ xuất hiện tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên nền đường", PGS-TS Trần Đắc Sử, Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT, thành viên của đoàn chuyên gia nhà trường khẳng định.

Bên cạnh đó, các chuyên gia này cũng nhìn nhận, thiết kế kết cấu mặt đường và lớp bê tông nhựa và sử dụng vật liệu chưa xét đến các vùng miền, khu vực khí hậu khác nhau. Cụ thể, với các vùng miền khác nhau sẽ có các điều kiện về nhiệt độ, độ ẩm, gió, bức xạ nhiệt khác nhau dẫn đến mặt đường có nhiệt độ khác nhau. Vì vậy, phải xem xét đến vấn đề này trong thiết kế.

Dù Bộ GTVT và chính quyền địa phương đã vào cuộc quyết liệt, tuy nhiên, qua khảo sát của đoàn chuyên gia, nhiều tuyến đường hiện tượng hằn lún vệt bánh xe chỉ xảy ra ở một chiều xe chạy do lượng hàng hóa vận chuyển chủ yếu là hướng về quốc lộ 1, 5, 18, quốc lộ 1 đoạn Vinh - Hà Tĩnh nhưng vẫn chưa khống chế, kiểm soát hết được xe quá tải cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến hiện tượng này.

Đưa ra giải pháp trước mắt để khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, các chuyên gia đến từ Trường Đại học GTVT kiến nghị Bộ GTVT cần hoàn thiện và tăng cường hệ thống quản lý, giám sát quá trình thi công, nghiệm thu cả móng và lớp bê tông nhựa, đặc biệt là tăng cường khâu giám sát thi công theo hướng nâng cao và quy trách nhiệm cá nhân của tư vấn giám sát, nhà thầu thi công công trình.

“Các đơn vị liên quan phải nghiên cứu đề xuất loạt bê tông nhựa nhiều đá dăm và tăng kích cỡ cốt liệu, đồng thời xem xét đến kết cấu áo đường phù hợp với vùng miền khí hậu khác nhau, tăng cường kiểm soát xe quá tải thì sẽ hạn chế được hằn lún vệt bánh xe”, ông Trần Đắc Sử nhìn nhận.

Đề cập đến giải pháp lâu dài, theo các chuyên gia này, các cơ quan chức năng nên thiết lập trung tâm quan trắc, theo dõi mặt đường, dòng phương tiện lưu hành phục vụ cho công tác đánh giá trong thiết kế và khai thác; ứng dụng vật liệu mới, phụ gia mới chưa có tại Việt Nam; đề xuất hệ thống nhóm tiêu chuẩn kỹ thuật mới tập trung xử lý hiện tượng hằn lún vệt bánh xe như vật liệu, thiết kê, thi công. Hy vọng với những giải pháp thiết thực, thì tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên quốc lộ sẽ được giải quyết triệt để trong thời gian sớm nhất, tạo sự an toàn trong lưu thông cho người dân.

“Sống trâu” trên đại lộ khiến xe đầu kéo rơi thùng container

Khoảng 6h ngày 22/5, xe đầu kéo BKS 51C-544.55 kéo rơ-mooc chở thùng container (loại 20 feet) do tài xế Võ Văn Nam (26 tuổi) điều khiển lưu thông trên đại lộ Mai Chí Thọ (hướng từ cảng Cát Lái ra xa lộ Hà Nội). Khi còn cách cầu vượt Cát Lái khoảng 100 mét, thuộc phường An Phú, quận 2, do đại lộ bị lún trên thời gian dài tạo thành “sống trâu” giữa đường khiến phần bên trái của rơ-mooc bị nghiêng. Sự cố xảy ra khiến xe đầu kéo mất thăng bằng, rơ-mooc quằn làm thùng container rơi xuống chắn ngang đường.

Sự cố không gây thương vong về người nhưng khiến đại lộ Mai Chí Thọ và xa lộ Hà Nội bị ùn ứ nghiêm trọng. Đến hơn 9h, xe cứu hộ mới di dời thùng container và chiếc xe đầu kéo gặp nạn ra khỏi hiện trường, giao thông khu vực này mới trở lại bình thường.

Nghinh Phong

Đặng Nhật
.
.
.