Tham dự buổi họp có ông Nguyễn Đức Tường, Phó Cục trưởng Cục quản lý đường bộ 4 (Bộ GTVT), lãnh đạo Sở TTTT Sóc Trăng, lãnh đạo sở GTVT Sóc Trăng,…

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Phương – Chủ tịch HĐQT BOT Sóc Trăng, cho biết: “Từ khi đi vào hoạt động thu phí đến nay hơn 6 tháng, quân bình mỗi tháng chủ đầu tư phải bù lỗ hơn 3 tỷ đồng. Với tinh thần là nhà đầu tư, chúng tôi rất minh bạch về dự án. Dự án thực hiện đúng trình tự, pháp luật, riêng về giá phí thì giá tại BOT Sóc Trăng là thấp nhất trên toàn tuyến Quốc lộ 1”.

Theo ông Phương, dự án được thực hiện theo quyết định phê duyệt ngày 27-12-2014 của Bộ Giao thông vận tải, có tổng vốn đầu tư hơn 1.419 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn 18 năm 9 tháng. 

Dự án BOT Sóc Trăng bắt đầu từ cầu Trà Quýt, xã Thuận Hòa của huyện Châu Thành đến xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) có tổng chiều dài trên 16km. Trong đó, có hai gia đoạn, một là mở rộng Quốc lộ 1 thuộc xã Thuận Hòa (Châu Thành) đến cửa ngõ TP.Sóc Trăng dài 8,54km, hai là làm tuyến đường tránh TP.Sóc Trăng dài 7,68km.

Cũng theo ông Phương, đơn vị đang phối hợp với các Bộ, ngành của Trung ương và địa phương xem xét miễn giảm phí cho người dân trong vùng dự án (sẽ có phương án xác định vùng dự án cụ thể) bắt đầu từ tháng 2.2018. 

“Trước mắt, chúng tôi sẽ giảm 100% phí ưu tiên cho xe buýt và các phương tiện ưu tiên khác vào ngày 9-1, đồng thời chọn đối thoại với người dân và các tài xế làm phương án giải quyết, vì chỉ có đối thoại mới tìm ra phương án tốt nhất. Chúng tôi mong muốn các tài xế, người dân chia sẻ khó khăn với nhà đầu tư đang khó khăn khi thu phí hoàn vốn” - ông Phương cho biết thêm.

Nói về phương án sắp tới, ông Phương cho biết, trạm sẽ thu phí trở lại vào lúc 16h30 ngày 8-1. Nếu xẩy ra ùn ứ từ 100-200m thì xả trạm, rồi sẽ thu phí trở lại khi ổn định.

Về thông tin tài xế bị người lạ đánh rồi chạy vào trụ sở BOT Sóc Trăng có phải là người của trạm thu phí hay không thì ông Phương khẳng định “Người đó không phải là người của chúng tôi và chúng tôi cũng không thuê ai làm điều đó cả. Việc này đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh đã trả lời các tài xế là sẽ cho làm rõ trong thời gian ngắn nhất”.

Như đã thông tin, từ ngày 7-11, trạm thu phí BOT Sóc Trăng bị tài xế phản ứng vì trạm đặt sai chỗ, thu phí cao, không hợp lý dẫn tới ùn tắc kéo dài buộc trạm phải nhiều lần xả trạm để giải quyết tình trạng ùn ứ. 

Cao điểm là từ giữa buổi sáng ngày 8-1, hàng trăm tài xế điều khiển xe các loại đồng loạt cho xe nằm ngay trạm thu phí dù trạm đã xả cửa khiến cho hai đầu trạm xe ô tô các loại xếp hàng dài hàng ki lô mét.

C.X