Ngày 18-7, liên quan đến sự cố máy bay của Vietnam Airlines gặp trục trặc phải nằm lại giữa đường băng sân bay Vinh, khiến sân bay phải đóng cửa gần 12 tiếng, từ 21h ngày 16-7 đến 8h ngày 17-7, thông tin từ Tổ điều tra, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, đã có báo cáo ban đầu gửi Bộ  Giao thông Vận tải. 

Theo đó, sự cố đã khiến càng trước của máy bay nổ lốp bên phải, rách cửa gió động cơ, hệ thống đèn cất hạ cánh ở đường băng bị đổ vỡ. “Rất có thể phi công đã hạ cánh trượt ra khỏi đường băng, khiến hệ thống đèn hạ cánh ở đường băng bị đổ vỡ. 

Sau đó, phi công cũng đã nỗ lực đưa máy bay về trở lại đúng đường băng”, thông tin từ Tổ điều tra cho biết. Tuy nhiên, để kết luận nguyên nhân cụ thể dẫn đến sự cố này phải mất thêm thời gian, Tổ điều tra mới niêm phong hộp đen để giải mã, đọc hộp đen cũng như phỏng vấn tổ lái. 

Không loại trừ có nguyên nhân do thời tiết tác động, bởi thời điểm máy bay Vietnam Airlines hạ cánh tại sân bay Vinh có mưa khá lớn. Theo đánh giá, sự cố máy bay Vietnam Airlines gặp trục trặc kỹ thuật, nổ lốp càng trước máy bay được xếp vào sự cố hàng không loại C, mức độ nghiêm trọng cần phải điều tra. Thông tin được biết, chuyến bay do cơ trưởng người Đan Mạnh và cơ phó người Việt Nam điều khiển. 

Trước đó, tối muộn ngày 16-7, Vietnam Airlines đã phát đi thông báo, chuyến bay VN1266 khai thác bằng tàu Airbus - A321 từ TP Hồ Chí Minh đi Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật và đỗ trên đường băng sau khi hạ cánh tại sân bay Vinh lúc 20h52 trong thời tiết mưa to. 

Toàn bộ hành khách đã được đưa vào nhà ga theo đúng quy trình phục vụ.  

Phạm Huyền