Lùi xe trên đường cao tốc - đừng đùa giỡn với “tử thần”

Chủ Nhật, 16/12/2018, 08:59
Phớt lờ Luật Giao thông đường bộ, thời gian qua, nhiều tài xế điều khiển xe ôtô khi lưu thông trên đường cao tốc, đường vành đai trên cao (cho phép đi với tốc độ cao) đã vi phạm lỗi lùi xe, quay đầu xe không đúng quy định khiến người đi đường và dư luận bức xúc. 

Hành vi trên không chỉ vi phạm Luật Giao thông mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra va chạm, tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. 

Ngày 4-12 vừa qua, trên một số trang mạng lan truyền clip có thời lượng khoảng hơn 1 phút ghi lại cảnh một chiếc xe ôtô 4 chỗ mang BKS 30F-023.3x đi lùi trên đường vành đai 3 trên cao – đoạn thuộc quận Thanh Xuân (Hà Nội). 

Theo đoạn clip trên ghi lại, tài xế chiếc xe này (đi theo hướng Mai Dịch – Pháp Vân) đã phớt lờ Luật Giao thông đường bộ, điều khiển phương tiện lùi gần 500m để rẽ xuống nút giao thông Nguyễn Xiển – Khuất Duy Tiến. 

Vào thời điểm chiếc xe trên lùi xe, trên tuyến đường này có khá nhiều lượt phương tiện lưu thông qua đây với tốc độ cao. Nhiều tài xế khi bắt gặp cảnh trên liền giật mình và thiếu chút nữa đã xảy ra va chạm, TNGT. 

Sau khi clip trên được chia sẻ trên mạng Internet, nhiều người tỏ ra bất bình trước hành vi coi thường pháp luật cũng như tính mạng người tham gia giao thông này. Không ít ý kiến cho rằng, cần phải xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trên để tạo sức răn đe.

Điều 16, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định: “Không được lùi xe ở khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, trong hầm đường bộ, đường cao tốc”. 

Quy định cấm là thế, vậy nhưng trên thực tế thời gian qua, lùi xe trên đường cao tốc, trên đường vành đai trên cao là lỗi vi phạm đang diễn ra khá phổ biến.

Không chỉ có xe ôtô con, còn xuất hiện tình trạng “hung thần” container thản nhiên quay ngược xe, đi ngược chiều trên đường cao tốc. 

Điển hình như vào sáng 10-11 vừa qua, một chiếc xe container đã quay đầu, đi ngược chiều trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng để rẽ xuống nút giao QL10, bất chấp dòng phương tiện đang lao vun vút với tốc độ lên đến 100-120km/h. Thấy phía trước xuất hiện xe container cồng kềnh, nhiều tài xế điều khiển xe ôtô đang đi với tốc độ cao trên đường phải phanh gấp, xếp hàng để chờ chiếc xe này thoát ra khỏi đường cao tốc. 

Đại tá Trần Sơn – nguyên Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật và Điều tra, xử lý TNGT – Cục CSGT (Bộ Công an) cho rằng, lỗi vi phạm trên là rất nguy hiểm, bởi các tuyến đường cao tốc đều có những quy định rõ ràng về biển báo tốc độ (tối đa, tối thiểu), nghiêm cấm hành vi đi ngược chiều, lùi xe… 

Việc tài xế điều khiển xe container quay xe, lùi xe trên đường cao tốc nói riêng và các phương tiện ôtô nói chung rất đáng lên án, vì đi kèm với lỗi vi phạm này là những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy đến bất cứ lúc nào. 

Đại tá Trần Sơn cho hay, hầu hết các tài xế điều khiển xe ôtô lùi, quay ngược xe trên đường cao tốc, đường vành đai trên cao là do trước đó không chú ý quan sát biển báo, đi quá lối rẽ - lối xuống và không muốn đi thêm 20-30km nữa để đến chỗ quay đầu xe, nên “tặc lưỡi” đánh quả liều. Đây là vi phạm hoàn toàn do lỗi chủ quan của tài xế. 

Bên cạnh đó, Điều 12, Thông tư 91/2015/TT-BGTVT ngày 31-12-2015 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ cũng nêu rõ, khi mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định cụ thể: “Với tốc độ lưu hành trên 60km/h thì khoảng cách an toàn tối thiểu là 35m”. 

Và đây là khoảng cách tịnh tiến giữa hai xe. Do vậy, hành vi lùi xe trên đường cao tốc, đường vành đai trên cao dành cho các phương tiện lưu thông với tốc độ cao là sự đùa giỡn với “tử thần”.

Trở lại vụ xe ôtô con lùi xe trên đường vành đai 3 trên cao, sáng 15-12, trao đổi với PV Báo CAND, Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Phó Đội trưởng phụ trách Đội CSGT số 7, Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng, đơn vị đã tiến hành xác minh và gửi giấy mời chủ phương tiện lên làm việc. 

Tại Đội CSGT số 7, tài xế điều khiển xe con lùi xe trên đường vành đai 3 trên cao đã thừa nhận lỗi vi phạm của mình. Với lỗi vi phạm trên, Đội CSGT số 7 đã lập biên bản xử lý với mức phạt từ 800 ngàn đến 1,2 triệu đồng và tước GPLX 2 tháng (Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ). 

Cũng theo đại diện Đội CSGT số 7, sau khi lập biên bản xử lý, đơn vị đã tuyên truyền, cho người vi phạm ký cam kết không tái phạm.

Trần Huy
.
.
.