Lắp trạm cân tự động, giới hạn tốc độ để giữ chất lượng cầu Thăng Long

Thứ Năm, 10/12/2020, 07:00
Ngày 9/12, thông tin tại hội thảo về ứng dụng giải pháp kỹ thuật mới trong dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội), Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến nay dự án đã hoàn thành thi công cấp phối bê tông Polymer và bắt đầu rải thử nhựa asphalt.


Dự kiến công tác thi công hoàn thành trước 31/12/2020, về đích sớm hơn nửa tháng so với dự kiến.Ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng của Tổng cục cho biết: "Tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, khoa học trong lĩnh vực cầu đường, Tổng cục đang tính đến giải pháp lắp đặt trạm cân tải trọng xe tự động trên cầu Thăng Long để kiểm soát tải trọng, bảo vệ kết cấu công trình cầu trong quá trình khai thác. Đồng thời, tiếp thu để nghiên cứu, đề xuất về giới hạn tốc độ tối đa chạy xe trên cầu 60km/h, thay vì 80km/h như trước để tăng tuổi thọ công trình".

Theo các chuyên gia, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long dựa trên ứng dụng giải pháp kết cấu mặt cầu bản thép liên hợp nhẹ, với công nghệ hàn đinh neo plasma (vào bản mặt thép) và bê tông siêu tính năng UHPC là công nghệ có tính kinh điển, tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật của thế giới.

Trong quá trình triển khai dự án, các kỹ sư, chuyên gia Việt Nam đã làm chủ được công nghệ này. Đến nay, các công tác chính của quá trình thi công đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra. Tuổi thọ của lớp bê tông siêu tính năng tương đương với tuổi thọ của kết cấu thép, có thể lên đến 30 năm.

Nhật Uyên
.
.
.