Lãnh đạo tỉnh Điện Biên: Vé máy bay đắt vì có lợi ích nhóm?

Thứ Ba, 28/08/2018, 09:30
Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Mùa A Sơn vừa có văn bản gửi các cấp có thẩm quyền về việc thực hiện dự án đầu tư nâng cấp Cảng hàng không (CHK) Điện Biên theo quy hoạch được duyệt.

Văn bản nêu, UBND tỉnh Điện Biên đã nhận được Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng về việc giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong công tác quản lý đầu tư và xây dựng CHK Điện Biên.

Thời gian qua, Bộ GTVT, Vietnam Airlines, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã quan tâm đến Điện Biên, song mới chỉ quan tâm đến các khu vực có thuận lợi, cho nhóm lợi ích cụ thể. 

Ông Mùa A Sơn còn phản ánh, do độc quyền về khai thác phục vụ kinh tế của ngành, có thời điểm, một tuần, đơn vị khai thác hủy liên tiếp 3 chuyến bay đến Điện Biên.

Ngoài ra, văn bản cũng phản ánh việc giá vé tuyến bay Điện Biên - Hà Nội trong một giờ là trên 1,985 triệu đồng/lượt/người, cao nhất khu vực và đất nước, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, đến sự phát triển kinh tế, xã hội của khu vực khó khăn nhất đất nước là Điện Biên. Do đó, ông Mùa A Sơn đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT sớm triển khai nâng cấp CHK Điện Biên.

Đáng nói, tại văn bản này Chủ tịch Điện Biên đề nghị kiểm tra hoạt động của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV, nếu có lợi ích nhóm thì cần thay thế nhân sự để đảm bảo sự phục vụ và kinh doanh theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Liên quan đến phản ánh của tỉnh Điện Biên, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, tháng 4-2018, ACV đã trình Bộ GTVT kế hoạch đầu tư nâng cấp CHK Điện Biên giai đoạn 2018-2021. 

Theo đó, ACV sẽ triển khai đồng bộ các dự án: Xây dựng nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ; Mở rộng sân đậu tàu bay CHK Điện Biên theo đúng quy hoạch được phê duyệt. 

“Riêng việc đầu tư hạng mục công trình thuộc khu bay (xây dựng đường hạ cất cánh, đường lăn) sẽ triển khai theo chỉ đạo của Bộ GTVT phù hợp với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định 44/2018 quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác kết cấu hạ tầng hàng không”, đại diện ACV khẳng định.

Cũng theo ACV, hiện tại, Công ty Bay dịch vụ hàng không – VASCO (Chi nhánh của Vietnam Airlines) đang khai thác đường bay Hà Nội – Điện Biên. CHK Điện Biên luôn phối hợp chặt chẽ với hãng vận chuyển trong quá trình hoạt động, đảm bảo an ninh an toàn và cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất cho các chuyến bay đi/đến. 

“Điều kiện cơ sở hạ tầng, vật chất của CHK Điện Biên hoàn toàn đáp ứng yêu cầu khai thác, phục vụ bay tại thời điểm hiện tại. Việc bố trí lịch bay, định giá vé máy bay do VASCO quyết định”, đại diện ACV khẳng định.

Thời gian qua,  việc chậm/hủy chuyến trong quá trình khai thác của VASCO do nhiều nguyên nhân khác nhau, đặc biệt do thời tiết xấu – thiên tai, mưa bão. Khi xảy ra trường hợp bất khả kháng do thời tiết xấu, sân bay không đủ điều kiện khai thác, CHK Điện Biên, VASCO bắt buộc ra quyết định đối với các chuyến bay chậm hoặc hủy chuyến.

Ngoài ra, không có bất kỳ chuyển bay chậm/hủy chuyến nào xảy ra do lỗi khai thác của CHK Điện Biên.


Phạm Huyền
.
.
.