Lái xe say rượu, điều khiển phương tiện khi chưa có bằng: Sự chủ quan chết người
Ngày 1-12, kết quả kiểm tra nồng độ cồn của Nguyễn Văn Thông (SN 1986, ở Thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) - tài xế xe tải BKS 88C-118.12 là 0,362 miligam/1 lít khí thở. Điều này cho thấy tài xế Nguyễn Văn Thông đã vi phạm nồng độ cồn trong quá trình điều khiển xe tải đâm vào xe container, gây tai nạn.
Cụ thể, vào 15h40 ngày 30-11, tại Km 185+150 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa phận xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, xe container BKS 89C-076.06 kéo theo rơ móoc BKS 89R-004.61 do Nguyễn Thế Sơn (SN 1972, ở thị trấn Bần, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) điều khiển đang lưu thông hướng Lào Cai - Hà Nội thì bị xe tải BKS 88C-118.12 do Nguyễn Văn Thông điều khiển đâm mạnh vào đuôi.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông ở cao tốc Nội Bài-Lào Cai. |
Thời điểm xảy ra tai nạn, trên xe tải BKS 88C-118.12 ngoài Nguyễn Văn Thông là tài xế, còn chở thêm chị Nguyễn Cam (SN 1978, ở Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc), chị Nguyễn Thị Đường (SN 1991, ở Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) và cháu Nguyễn Thị Xuân Hoà (3 tuổi, con của chị Đường). Hậu quả vụ tai nạn khiến chị Cam tử vong tại chỗ, 2 mẹ con chị Đường bị thương, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện ở TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Xe tải BKS 88C-118.12 hư hỏng nặng, bị biến dạng phần đầu.
Cùnng trong ngày 1-12, ông Nguyễn Bá Khải – Phó Giám đốc Sở GTVT Phú Yên cho biết, tài xế xe bán tải Võ Duy Đô (SN 1987, ngụ ở xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa) trong vụ tai nạn giao thông xảy ra vào tối 30-11 tại Phú Yên, khiến 3 người chết, 3 người bị thương hiện chưa có bằng lái ôtô.
"Qua trích xuất dữ liệu thì anh ta chưa có bằng lái. Làm việc ban đầu với Công an huyện Đông Hòa anh ta cũng nói chưa có bằng lái. Lúc tai nạn xảy ra, anh ta có nồng độ cồn vượt mức cho phép là 0,7 miligam/1 lít khí thở", ông Khải nói.
Trước đó, theo thống kê, trong 11 tháng của năm 2019 (tính từ ngày 15-12-2018 đến 14-11-2019) cả nước xảy ra 15.885 vụ TNGT, làm chết 6.975 người, bị thương 12.144 người. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ TNGT giảm 935 vụ (giảm 5,56%), số người chết giảm 520 người (giảm 6,94%), số người bị thương giảm 962 người (giảm 7,34%).
Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng đưa ra nhận định TNGT vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, bình quân mỗi ngày có 20 người chết và 50 người bị thương. Tình trạng lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích, vi phạm nồng độ cồn vẫn còn và không chấp hành luật giao thông đường bộ.
Trong khi đó, ứng dụng công nghệ khoa học vào xử phạt nguội, giám sát điều hành giao thông còn kém. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước, các nhà khoa học, chuyên gia tham gia hội nghị tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học, kinh nghiệm tổ chức quốc tế đưa ra khuyến cáo đề xuất trong công tác đảm bảo ATGT.
Nhằm bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời xây dựng văn hoá giao thông văn minh, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, trọng tâm của công tác quản lý ATGT trong thời gian tới sẽ là tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý vi phạm. “Luật Giao thông đường bộ đã thực hiện hơn 10 năm.
Các vấn đề quy định ATGT đã được tuyên truyền dày đặc. Người dân đa số đã hiểu luật và được tiếp cận luật, giờ là lúc công tác xử phạt phải được tăng cường. Xử phạt là một phần của giáo dục, nếu không có xử phạt, luật pháp, chế tài sẽ không có tác dụng”, ông Hùng nói.