Lời kể của tài xế xe khách trong vụ 30 hành khách thoát nạn trên đèo Lò Xo

Thứ Bảy, 25/02/2017, 08:52
Lái xe khách khẳng định xe không mất phanh mà tông trực diện vào đuôi xe container vì bất cẩn… nhưng không quên “cảm ơn tài xế container đã nhanh trí dìu xe khách, cứu 30 người thoát nạn”.

Chiều 24-2, Báo CAND đã có cuộc trao đổi nhanh qua điện thoại với tài xế Nguyễn Thành Đô (38 tuổi, ở tỉnh Hải Dương – lái xe của nhà xe Sao Đỏ chạy tuyến Hà Nội – Gia Lai) điều khiển xe khách BKS 81B 007.05 xảy ra tai nạn trên đèo Lò Xo (huyện Đắk Glei, Kon Tum) vào rạng sáng 23-2. Thời điểm đó, xe khách đang chở 30 người, đỗ dốc thì gặp tai nạn, xe mất hoàn toàn khả năng kiểm soát và được lái xe container hãm phanh, dùng đuôi xe dìu xe khách xuống đèo an toàn.

Anh Phan Ngọc Đắc không dám nhận là người hùng

PV: Có nhiều thông tin nói xe anh mất thắng lao thẳng xuống dốc và để đảm bảo an toàn cho hành khách anh đã nhanh trí tông vào đuôi xe container để xe này đưa xuống dốc. Sự thật lúc đó đã xảy ra chuyện gì?

Anh Đô: Do thời tiết xấu, sương mù dày và sự việc xảy ra nhanh quá nên không kịp xử lý nên đâm xe vào đuôi xe container. Lúc đó, quan sát thấy xe chở xe múc bên rìa đường, vừa lách tránh xe múc liền xảy ra va chạm, tông thẳng vào xe container phía trước. Cú va chạm mạnh khiến đầu xe biến dạng, hệ thống lái, phanh bị tê liệt… hoàn toàn mất khống chế buộc phải thả thôi theo xe container. Chân tôi bị kẹt ngay tại chỗ. Rất may được anh Đắc nhanh trí dìu xuống khoảng 50m mới an toàn.

PV: Vậy thông tin xe anh mất phanh nên đâm thẳng vào xe container để cứu hành khách là sao?

Anh Đô: Đó là thông tin không chính xác.

PV: Nếu sau va chạm mà lái xe container không nhạy bén, dìu xe khách xuống dốc mức độ nguy hiểm ra sao?

Anh Đô: Tôi không dám nghĩ đến kết cục… khả năng là rất nguy hiểm, xe lao xuống vực. Lúc đó hành khách ai cũng hoảng sợ… mọi người chỉ biết cảm ơn lái xe container đã nhanh trí, đưa xe khách xuống dốc an toàn. Tôi đã liên hệ, bồi thường vì đã gây hư hỏng nhưng phía lái xe container nói xe hư hỏng nhẹ, là tai nạn ngoài ý muốn nên không cần đền bù.

Xe khách bị biến dạng phần đầu khi va chạm với xe container

Cùng ngày, CAND cũng đã trao đổi với anh Phan Ngọc Đắc (33 tuổi, ở thôn Kon Tu 2, phường Trường Chinh . TP Kon Tum – lái xe container của Công ty Dịch vụ Nông Lâm Nghiệp Diệu Trang Kon Tum).

Anh Đắc nói: đêm xảy ra tai nạn trời rất tối, sương khá dày, xe anh chỉ chạy với tốc độc chừng 17km/h. Xe đang chạy bỗng nhiên nghe tiếng va chạm mạnh và kèm theo tiếng nổ lớn ở phía sau, qua kính chiếu hậu mới biết xe khách gặp sự cố.

Lúc trước, có nghe thông tin vụ xe mất thắng ở đèo Bảo Lộc - Lâm Đồng xảy ra tương tự nên cố lấy bình tĩnh, hãm phanh dìu xe khách đỗ dốc an toàn. Nhờ hệ thống phanh của xe có 12 cái nên dùng cả thắng chân và kéo thắng tay hãm lại hết sức nên không có sự cố ngoài ý muốn. Chạy khoảng 50m xe mới dừng hẳn. Nhiều hành khách khách lúc đó hoảng sợ lắm, một số người chạy đến nói cám ơn. Nếu tôi không phanh xe, dìu xe khách đến điểm an toàn thì chắc chắc xe khách sẽ lao xuống vực sâu cả 100m.

“Việc cứu xe, cứu người lúc đó xảy ra hoàn toàn bất ngờ, không hề có sự suy tính gì cả. Có người bảo tôi cứu được nhiều người, làm người hùng gì đó… tôi không dám nghĩ tới và cũng không dám nhận. Chỉ mong mọi người an toàn là mừng rồi”, anh Đắc chia sẻ.

Chiều 24-2, UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản gửi Ban an toàn giao thông tỉnh (Sở GTVT Kon Tum) và Văn phòng Ban ATGT tỉnh Kon Tum yêu cầu “khẩn trương nắm bắt tình hình và kịp thời biểu dương, khen ngẹn đối với lái xe container đã kịp thời xử lý nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách trên xe khách và báo cáo về UBND trước ngày 27.2”.

Trước đó, rạng sáng 23-2, xe khách BKS 81B: 007.05 lưu thông trên đường Hồ Chí Minh qua đoạn đèo Lò xo (thuộc xã Đắk Man, huyện Đắk Glei) thì xảy ra tai nạn tông vào đuôi xe container BKS 82C-022.15 kéo theo rơ moóc BKS 82R 001.01 chạy cùng chiều, phía trước. Rất may, 30 hành khách trên xe không bị thương, lái xe chỉ bị trầy xước nhẹ ở chân do đầu xe húc vào đuôi xe container.

Gia Uy
.
.
.