(LẠ) Những "thương binh" U20 trên đường phố Hà Nội!?

Thứ Năm, 08/10/2015, 21:30
Tình trạng xe 3 bánh giả danh thương binh là "vấn nạn" khá trầm kha nhiều năm nay Hà Nội chưa thể xử lý dứt điểm. Hàng ngày trên đường phố người ta vẫn bắt gặp hình ảnh những "bác" "thương binh" U30, thậm chí là U20 điều khiển xe phóng bạt mạng...


Trao đổi với PV Báo CAND, Trung tá Lê Tú – Đội trưởng Đội CSGT số 3 cho biết, thực hiện Kế hoạch số 65 của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt về việc tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm giao thông trong đó có xe 3 bánh giả danh xe thương binh, từ ngày 5/10, đơn vị đã tăng cường các Tổ công tác tuần tra trên phố nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

Hằng ngày, chỉ tính riêng trên địa bàn quận Đống Đa do đơn vị quản lý, đảm bảo TTATGT, có 5 Tổ công tác của Đội CSGT số 3 luân phiên nhau tuần lưu xử lý các trường hợp vi phạm. Số liệu cho thấy, tính đến sáng 8/10, đơn vị đã lập biên bản xử lý 37 trường xe ba bánh tự chế vi phạm. Các trường hợp này khi bị kiểm tra đều không xuất trình được giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, gắn mác - lô gô “nhái” xe thương binh lưu thông, vận chuyển hàng hóa gây mất TTATGT trên phố.

Lực lượng CSGT xử lý xe 3 bánh giả danh thương binh.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, khi lưu thông trên các tuyến phố thuộc khu vực nội thành Hà Nội như: La Thành, Lạc Long Quân, Cầu Giấy, Nguyễn Trãi…, không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều trường hợp không phải là thương binh điều khiển xe ba bánh tự chế, chở hàng hóa cồng kềnh vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ gây ùn tắc, tai nạn giao thông.

 Đáng chú ý hơn khi Đại úy Đặng Thành Trung – Đội phó Đội CSGT số 6 nhấn mạnh, trong số các trường hợp vi phạm bị đơn vị lập biên bản xử lý thời gian qua, người điều khiển xe ba bánh tự chế “nhái” xe thương binh chiếm đa phần có đội tuổi trên dưới 30.

Điển hình vào hồi 11h, ngày 5/10, Tổ công tác Y12/141 do Đại úy Đặng Thành Trung làm Tổ trưởng trong quá trình làm nhiệm vụ tại nút giao thông Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến đã phát hiện anh Nguyễn Đắc Phong điều khiển xe ba bánh tự chế không có giấy phép lái xe, đăng ký xe nên đã tiến hành lập biển bản xử lý. Điều đáng nói, qua kiểm tra hành chính, anh Phong – người điều khiển chiếc xe gắn lô gô “nhái” xe thương binh trên mới chỉ 27 tuổi.

Lực lượng CSGT – CATP Hà Nội xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe ba bánh tự chế vi phạm.

Trung tá Lê Tú, Đại úy Đặng Thành Trung cũng như đại diện một số Đội CSGT đều cho rằng, việc xử lý các trường hợp xe ba bánh tự chế vi phạm thời gian qua gặp nhiều khó khăn.

Nhiều trường hợp khi bị lập biên bản, xử lý đã bất hợp tác, bỏ lại xe hoặc gọi điện thoại cho người thân để xin xỏ. Chưa hết, có trường hợp sau khi bỏ xe tại hiện trường, đã nhờ thương binh đến và cho rằng xe đó là của mình, trước đó chính bản thân mình điều khiển nhằm…can thiệp quá trình xử lý.

Để ngăn ngừa tình trạng can thiệp dạng này, trong quá trình xử lý vi phạm, lực lượng CSGT cũng đã tiến hành việc ghi hình chụp ảnh các vi phạm. Để ngăn chặn tình trạng này, theo đại diện các Đội CSGT, bên cạnh việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, chính quyền địa phương cùng các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Đồng thời rà soát, xử lý các cơ sở sản xuất xe ba bánh tự chế trái quy định.

Được biết, từ ngày 5/10 đến ngày 7/10, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt đã lập biên bản xử lý 57 trường hợp xe ba bánh tự chế giả danh xe thương binh vi phạm Luật Giao thông trên địa bàn. 

Trần Huy
.
.
.