Kiểm soát tải trọng xe ở Hải Dương: Chỉ còn 2% vi phạm

Thứ Tư, 30/12/2015, 08:03
Hải Dương là địa phương triển khai nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX). Do đó, số lượng xe quá tải giảm, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của nhiều lái xe, chủ doanh nghiệp vận tải có chuyển biến rõ rệt.


Theo ông Vũ Đức Hạnh, Chánh văn phòng Ban ATGT, Trạm trưởng Trạm KSTTX tỉnh Hải Dương, lực lượng thi hành công vụ tại trạm gồm: Công an - Thanh tra giao thông (TTGT). Tại Hải Dương, Trạm trưởng, đồng thời là Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành KTTTX do lãnh đạo Văn phòng Ban ATGT tỉnh đảm nhận. Hai trạm phó gồm Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT và Chỉ huy CSGT cùng bốn tổ công tác và do TTGT làm tổ trưởng. Mô hình này chia thành 4 tổ công tác, 10 người/tổ (CSGT, TTGT, Cảnh sát bảo vệ cơ động, Kiểm soát quân sự, nhân viên vận hành cân), hoạt động liên tục 3 ca/ngày trên tất cả các tuyến đường bộ trong tỉnh.

Hải Dương đang kiểm soát hiệu quả xe quá tải do lực lượng chức năng tuần lưu thường xuyên trên đường. Đây là giải pháp hữu hiệu, xử lý triệt để những phương tiện chạy đêm, đi đan xen vào các xe không quá tải. Lái xe không biết đi vào đường nào để tránh, có thể bị phát hiện bất cứ lúc nào nên phải tuân thủ nghiêm.

Theo kết quả kiểm soát xe quá tải của Hải Dương, đầu năm 2014, tỷ lệ xe vi phạm quá tải trên số xe được kiểm tra chiếm tới 40-60%. Đến giữa năm 2014 giảm xuống còn 30%, cuối năm 2014 còn khoảng 24%. Sau khi Nghị định 107 bổ sung, sửa đổi Nghị định 171 với mức xử phạt tăng nặng, đầu năm 2015 còn khoảng 18%.

Đến nay, tỷ lệ xe vi phạm về tải trọng ở Hải Dương giảm xuống còn khoảng 10%. Tình trạng xe quá tải hoạt động trên quốc lộ 5 giảm, ý thức chấp hành chở đúng tải của lái xe và các doanh nghiệp chuyển biến so với trước đây... Theo khảo sát, có tới 98% số xe tải trong qua kiểm tra tải trọng không vi phạm vào ban ngày. Chỉ có 2% số xe tải vi phạm vào ban đêm khi lưu thông trên các đường huyện lộ để tránh trạm cân lưu động liên ngành. Tuy nhiên, số xe này cũng bị liên ngành chủ động tuần lưu “đón lõng” và đưa về trạm kiểm tra, xử lý tại chỗ dứt điểm.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Minh, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Hải Dương: Xe quá tải đã giảm nhiều, giảm sâu. Chủ phương tiện đã dần chấp hành tốt việc chở hàng hóa đúng tải trọng, tạo được sự đồng thuận của nhân dân, góp phần đảm bảo TTATGT trên địa bàn.

Đăng Hùng
.
.
.