Khuyến khích người dân đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET

Thứ Năm, 04/08/2016, 09:38
Gần đây, nhiều người dân lo lắng trước thông tin giấy phép lái xe (GPLX) giấy nếu không đổi sang vật liệu PET, thì sau ngày 31-12-2016, có thể sẽ bị phạt. Điều này có đúng hay không?     

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trên thực tế, GPLX ôtô, GPLX hạng A4 bằng giấy bìa hiện cần phải được chuyển đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET trước 31-12. 

Do những GPLX bằng giấy trước kia áp dụng công nghệ lạc hậu dễ bị tẩy xóa, làm giả nên Bộ GTVT đã ra quyết định chuyển sang sử dụng chất liệu thẻ nhựa cùng với công nghệ tiên tiến thì tính bảo mật sẽ cao hơn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, vẫn còn khá nhiều người dân chưa chuyển đổi GPLX, ông Huyện cho hay. Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện cho người dân, nhưng nếu họ vẫn cố tình không đổi thì việc phạt là điều đương nhiên. 

Giải thích thêm về quy định này, ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) chia sẻ, theo Điều 57 của Thông tư 58, sau 6 tháng (tính từ ngày 31-12-2016) nếu người có GPLX ôtô bìa giấy chưa chuyển đổi sẽ phải thi sát hạch lý thuyết để cấp lại GPLX. 

Riêng đối với GPLX hết hạn nhưng chưa đổi GPLX vật liệu mới, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết những trường hợp này sẽ được áp dụng theo quy định cũ. "Sau 3 tháng kể từ ngày GPLX hết hạn, người có GPLX giấy sẽ phải thi lại lý thuyết thì mới được cấp GPLX vật liệu PET" - đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định. 

Vị này cũng cho biết thêm, hiện cả nước có khoảng hơn 30 triệu GPLX môtô, trong đó có khoảng 50% đã chuyển đổi từ giấy sang vật liệu PET. Số còn lại các địa phương đang tuyên truyền để người dân biết. Song, với GPLX môtô, thì việc chuyển đổi được kéo dài đến năm 2020.

Hà Nội là một trong những địa phương có nhiều GPLX ôtô nhất. Tuy nhiên, theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, hiện trên địa bàn Thủ đô còn tới hơn 600 nghìn GPLX ôtô cũ cần phải chuyển đổi sang thẻ PET từ nay đến cuối năm 2016.

Thủ tục cấp đổi bằng GPLX gồm: Đơn đề nghị đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu; Bản sao GPLX dùng để đổi, giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam; lệ phí cấp giấy phép lái xe bằng vật liệu PET: 135.000 đồng/lần, kết quả được trả sau 5 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Đặng Nhật
.
.
.