Không đồng ý lùi thời hạn lắp hộp đen trên taxi
Giải thích về lý do chậm triển khai lắp GPS, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, Hiệp hội đã triển khai giới thiệu một số phần mềm ứng dụng quản lý điều hành taxi tới các đơn vị thành viên.
“Do phần mềm quản lý mới mẻ, đa số sản phẩm của các đơn vị trong nước thực hiện nên đòi hỏi phải có thời gian chạy thử nghiệm đồng thời phần mềm phải đảm bảo tính đồng bộ với các thiết bị đã có như đồng hồ tính tiền, thiết bị in hóa đơn sắp tới sẽ triển khai. Vì vậy, nếu lắp đặt trước hộp đen sẽ lãng phí một số tiền lớn do phần mềm quản lý taxi sẽ thiết kế đồng bộ với thiết bị giám sát hành trình”, ông Tạ Long Hỷ phân tích.
Lắp hộp đen trên taxi sẽ thuận lợi trong kiểm soát hoạt động của lái xe. |
Hơn nữa, theo ông Tạ Long Hỷ, thời gian lắp đặt GPS xong trước tháng 7/2015 là quá ngắn, không đủ đề thực hiện. Do đó, Hiệp hội đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT cho phép lùi thời gian triển khai các nội dung liên quan thiết bị giám sát hành trình đến đầu tháng 3/2016 để các doanh nghiệp taxi có thời gian triển khai thực hiện.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cũng đánh giá, do số lượng xe taxi trên cả nước quá lớn (gần 50.000 xe) nên tiến độ lắp đặt GPS không đảm bảo. Mặt khác, tại TP Hồ Chí Minh, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi đang thí điểm lắp đặt phần mềm quản lý taxi kết hợp với thiết bị in hóa đơn, trong đó có bộ phận thay thế GPS sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quản lý và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.
“Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ cho phép lùi thời hạn kiểm tra và xử lý vi phạm những nội dung liên quan đến thiết bị giám sát hành trình với lái xe để tạo điều kiện cho các đơn vị hoạt động ổn định", ông Thanh kiến nghị.
Trong khi các hiệp hội đều xin lùi, thì lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại cho rằng, thời gian từ khi Nghị định có hiệu lực (1/1/2015) đến ngày quy định đã là 7 tháng, đủ để các đơn vị chủ động lắp đặt các thiết bị cần thiết. Bởi vậy, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng: Đối với đề nghị gia hạn thời gian triển khai lắp GPS, Tổng cục Đường bộ cho rằng, việc các doanh nghiệp taxi triển khai phần mềm quản lý điều hành taxi có kết hợp GPS là cần thiết để phục vụ công tác quản lý của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, việc triển khai lắp đặt hộp đen không phụ thuộc vào việc doanh nghiệp có triển khai phần mềm quản lý taxi hay không. Hơn nữa, việc thiết kế phần mềm phải đồng bộ với thiết bị GPS. Vì vậy, việc lắp đặt GPS mang tính bắt buộc để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả của phần mềm quản lý taxi thì cần thiết phải triển khai lắp đặt thiết bị GPS trước trên cơ sở dữ liệu từ thiết bị GPS mới thực hiện thiết kế phần mềm phù hợp với yêu cầu quản lý của doanh nghiệp.
Vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ GTVT có ý kiến đối với Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh tuyên truyền, đôn đốc các doanh nghiệp vận tải taxi lắp đặt thiết bị GPS theo đúng lộ trình quy định.
Cũng liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nêu rõ quan điểm: Không có chuyện lùi thời điểm lắp đặt, có chăng chỉ lùi xử phạt nếu bên Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh kiến nghị.