Đối với mức giá cụ thể của từng Dự án, Bộ GTVT cho biết là đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư thống nhất tại các hợp đồng dự án trên nguyên tắc khi thực hiện thu không vượt mức giá tối đa đối với nhóm phương tiện đã được quy định tại Thông tư 35 và Thông tư 60. Đối với mức giá tại các hợp đồng BOT đã ký, Bộ GTVT cho biết đây là mức giá sử dụng dịch vụ đường bộ được tính toán trong phương án tài chính của dự án, bảo đảm bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận phù hợp với mặt bằng giá thị trường và chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ.

Hiện tại, các doanh nghiệp BOT đã gặp rất nhiều khó khăn khi phải miễn, giảm phí cho các chủ phương tiện lân cận tại các trạm thu phí. Cùng đó, hiện nay các ngân hàng đang yêu cầu nhà đầu tư huy động vốn bổ sung cho phần doanh thu thiếu hụt để tránh nguy cơ phải tái cơ cấu thời hạn trả nợ, chuyển nhóm nợ. Các nhà đầu tư đã và đang gặp rất nhiều khó khăn...

Với những cơ sở nêu trên, Bộ GTVT cho rằng việc xem xét điều chỉnh giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ như kiến nghị của UBND TP Hải phòng trong thời điểm hiện nay sẽ tiếp tục gây khó khăn cho doanh nghiệp BOT, doanh thu không đủ để trả gốc và lãi vay ngân hàng, đồng thời sẽ tác động làm gia tăng tỷ lệ nợ xấu cho hệ thống ngân hàng.

P.Huyền