Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết,  giai đoạn 2010 - 2019 cả nước xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp và bảo trì sửa chữa 345.897km đường, 31.364 cầu, 125.639 cống; Giảm sâu số xã chưa có đường ô tô đến trung tâm xã từ 140 xã năm 2010 xuống còn 13 xã năm 2019; Tăng tỷ lệ cứng hóa các loại đường GTNT từ 37,9% năm 2010 lên 68,69% năm 2019. 

Số xã đạt tiêu chí về đường GTNT đạt 63,2%, vượt kế hoạch trước 1,5 năm so với mục tiêu đặt ra trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trong đó, tiêu chí GTNT về đích trước hạn 1,5 năm”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho hay.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ GTVT, hệ thống GTNT ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo vẫn còn nhiều khó khăn; cả nước hiện vẫn còn 13 xã chưa có đường ô tô đi đến trụ sở UBND; 101 xã có đường ô tô đến trụ sở UBND xã nhưng không đi lại được 4 mùa; rất nhiều xã đường chưa được cứng hóa lớp mặt, nên việc đi lại còn khó khăn, nhất là trong mùa mưa, lũ. 

Những con đường bê tông giúp người dân đi lai thuận lợi hơn

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, những năm qua, Nhà nước không chỉ quan tâm đến tuyến Quốc lộ, đường cao tốc mà còn đặc biệt chú trọng phát triển hệ thống giao thông nông thôn giúp kết nối từ Trung ương đến vùng miền xa xôi của Tổ quốc, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo.

Người đứng đầu ngành giao thông thừa nhận, địa phương nào hiện nay có hệ thống giao thông nông thông phát triển ở đó tỷ lệ hộ nghèo giảm, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng cao.

Đánh giá cao việc huy động các nguồn vốn, Bộ trưởng cho rằng, qua 10 năm, cả nước huy động được hơn 366.000 tỷ đồng, đây là con số rất lớn đồng thời cũng ghi nhận hơn 29.000 tỷ đồng vận động của người dân, chưa kể việc hiến đất, bỏ công lao động để làm đường, từ đó diện mạo nông thôn hiện nay có nhiều thay đổi.

Nhìn nhận những kết quả đạt được rất ấn tượng, tuy nhiên vị Tư lệnh ngành giao thông cũng tỏ ra lo lắng cho nhiệm vụ thời gian tới rất nặng nề, nông thôn mới phấn đấu năm 2020 có 55% xã trên cả nước đạt chuẩn giao thông trong các tiêu chí, đến 2025 tỷ lệ này nâng lên 75%, đến 2030 đến 95%.


Phạm Huyền