Hơn 30% số vụ TNGT nghiêm trọng tại Hải Phòng liên quan đến xe container
- Giải pháp nào để ngăn ngừa tai nạn giao thông nghiêm trọng?
- Nỗ lực giảm tai nạn giao thông, xử lý nghiêm các vi phạm về ma tuý, nồng độ cồn
- Ngăn chặn tai nạn giao thông từ xe container
Mới đây nhất, vào khoảng 3h21 ngày 5/8, xe container mang BKS 29C -536.67, do tài xế Nguyễn Văn Hòa điều khiển chạy từ Phủ Lý, Hà Nam về cảng Đình Vũ, Hải Phòng. Khi đến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Ngô Quyền), xe container do tài xế Hòa điều khiển bất ngờ mất lái, lao lên vỉa hè, tông thẳng vào một nhà dân ven đường.
Số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe container có chiều hướng gia tăng. |
Ngoài ra còn nhiều lái xe khác bất chấp quy định khi sử dụng ma túy, rượu bia nên không làm chủ được tay lái. Bên cạnh đó, không thể không nói đến nguyên nhân khách quan, đó là hạ tầng giao thông chưa đảm bảo. Trên địa bàn TP Hải Phòng có hàng chục điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, chưa được xử lý dứt điểm, trong khi số lượng phương tiện gia tăng quá nhanh.
Đại tá Vũ Văn Giới, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt (CATP Hải Phòng) cho biết, tình hình TTATGT trong thời gian qua diễn biến phức tạp, nhất là trên tuyến đường tỉnh 356, quốc lộ 5 qua nội thành và quốc lộ 10. Số lượng phương tiện tham gia rất lớn, trong khi ý thức người tham gia thông của một bộ phận lái xe còn hạn chế.
Cụ thể từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT đã tiến hành kiểm tra xử lý 1.300 trường hợp lái xe container vi phạm TTATGT, phạt tiền theo lỗi hơn 1,1 tỷ đồng.
Theo đó, để ngăn chặn TNGT liên quan đến xe đầu kéo, lực lượng CSGT Công an TP Hải Phòng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát loại phương tiện này trên các tuyến quốc lộ 5, quốc lộ 10, đoạn qua TP Hải Phòng. Trong đó hoạt động kiểm tra tập trung vào các khu vực gần cảng, với các vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn, như chở hàng quá trọng tải, đi quá tốc độ, không đúng phần đường, làn đường…
Tuy nhiên, thiết nghĩ vấn đề quyết định cuối cùng vẫn là ý thức của người tham gia giao thông, mà trước hết là phải hạn chế phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn để chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT. Cùng với đó là trách nhiệm của các doanh nghiệp vận tải, phải phân bố lịch trình phù hợp, không để lái xe hoạt động liên tục quá 4 tiếng đồng hồ. Duy trì việc kiểm tra sức khỏe định kỳ cho lái xe, kiên quyết loại bỏ những người sử dụng chất kích thích. Có như vậy thì mới hạn chế được những vụ tai nạn đáng tiếc và đó cũng là bảo vệ chính mình, giữ an toàn cho cộng đồng.