Phố cổ Hội An ngập trong nước lũ, nhiều tuyến đường bị chia cắt

Chủ Nhật, 05/11/2017, 16:36
Từ đêm 4-11 đến sáng và chiều ngày 5-11 tại TP. Hội An, nước lũ lên nhanh đã nhấn chìm nhiều tuyến đường trong khu phố cổ, hàng nghìn người dân và du khách được khẩn trương di chuyển để tránh lụt...

Ngày 5-11, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An (Quảng Nam) cho biết mực nước tại địa phương này đang là 2,05 m, trên mức báo động 3 là 0,05 m. 

Theo thông báo, từ 15h30 ngày 4-11 do ảnh hưởng xả lũ của thủy điện Sông Tranh 2 với lưu lượng từ 500 - 1.500m 3/s; đến 18 giờ mở thêm cửa xả với lưu lượng 2.000 - 3.500m 3/s… nên nước trên các sông Thu Bồn, Vu Gia tăng nhanh. 

Nhiều khu vực phố cổ Hội An ngập trong biển nước.

Tại phố cổ Hội An, sông Hoài đã dâng lên mức báo động 3, một số tuyến đường như Bạch Đằng, Huyền Trân Công Chúa, Nguyễn Phúc Chu, Phan Bội Châu bị ngập trong nước, có nơi trên 1m,  khiến cho giao thông bị chia cắt hoàn toàn… 

Nhiều địa phương ở TP. Hội An đã ngập trong lũ như xã Cẩm Kim ngập toàn bộ, xã Cẩm Nam ngập khoảng 50%; các xã phường khác như Thanh Hà, Cẩm Phô, Minh An, Sơn Phong, Cẩm Thanh… thì ngập cục bộ. Thời điểm này, người dân và du khách phải dùng ghe để di chuyển trong phố cổ.

Nhiều tuyến đường của phố cổ Hội An ngập chìm trong nước lũ

Có mặt tại các tuyến đường bị ngập lụt ở TP Hội An, PV Báo CAND ghi nhận nhiều CBCS Công an của các đơn vị được cắt cử túc trực tại đây để điều tiết giao thông, giúp đỡ người dân di chuyển đồ đạc tránh lũ. 

Đứng gác tại ngã 4 Lê Lợi- Trần Phú TP Hội An giữa mênh mông biển nước, Đại úy Nguyễn Hữu Văn, Công an phường Minh An cho biết: “Từ 20h tối 4-11, sau khi nhận được tin báo của cấp trên về việc nước lũ trên sông dâng cao, gây ngập các tuyến đường trong phố cổ nên lãnh đạo Công an phường đã cắt cử tôi cùng một số đồng chí khác đến đây thực hiện nhiệm vụ tức trực, điều tiết giao thông, nhắc nhở người dân đi lại trên ghe thuyền phải mặc áo phao, và cấm khách du lịch đi vào các tuyến đường ngập sâu...”.

Lực lượng Công an TP Hội An và Công an các phường không những tham gia ứng trực tại các điểm lũ lụt mà còn giúp người dân di chuyển đồ đạc, vật dụng, xe gắn máy. 

Do nằm ở vùng thấp trũng nên khi nước sông dâng cao, căn nhà cấp 4 của gia đình bà Nguyễn Thị Huê (trú ở khối Đồng Hiệp, phường Minh An) đã bị ngập. Rất may lực lượng Công an phường Minh An đã có mặt kịp thời để di chuyển tivi, tủ lạnh cùng nhiều vật dụng sinh hoạt của gia đình bà Huê sang khu vực cao ráo hơn. 

Nhiều hộ dân ở vùng thấp trũng của phố cổ Hội An đã thuê thuyền vượt sông Hoài để qua chợ Hội An mua sắm lương thực dự trữ.

Công an phường Minh An, TP Hội An giúp người dân và du khách di chuyển đồ đạc tránh lũ.


Công an TP Hội An túc trực, giúp người dân đi tránh lũ tại điểm chùa Cầu, phố cổ Hội An.

Thiếu tá Trương Đức Liên, Trưởng Công an phường Minh An cho biết, trong sáng 5-11, toàn bộ lực lượng Công an phường đều tham gia túc trực tại các điểm đường ngập lụt thuộc địa bàn phường để sẵn sàng giúp đỡ người dân, đồng thời ngăn các du khách không đi vào những tuyến đường ngập sâu để chụp ảnh nhằm hạn chế rủi ro. Nhiều du khách lưu trú ở các khách sạn vùng thấp trũng cũng được lực lượng công an hỗ trợ di dời để đảm bảo an toàn.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, hiện thành phố đã giao Phòng Thương mại - Du lịch chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho du khách đi các tour tuyến tham quan phố cổ và thực hiện các biện pháp để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của du khách đến Hội An trong thời điểm lũ lụt hiện nay.

Nhiều nơi ở Hội An ngập sâu gần 1m nước

Trong khi đó, Thượng tá Lương Văn Giải, Phó Trưởng Công an TP Hội An cho biết, trong ngày 5-11, đơn vị đã huy động toàn bộ lực lượng CSGT, CSCĐ và Công an các phường đóng ở địa bàn có tuyến đường bị ngập lụt như Công an phường Minh An, Cẩm Phô, Thanh Hà tham gia túc trực, ngăn chặn không cho các phương tiện đi vào vùng lũ và tham gia giúp đỡ người dân di dời tài sản ra khỏi vùng ngập lụt.

“Hầu như mùa mưa năm nào TP Hội An cũng bị ngập lụt nên từ đầu năm, đơn vị đã có kế hoạch PCLB&CNCH. Đặc biệt trong Tuần lễ cấp cao diễn ra tại TP Đà Nẵng từ ngày 6 đến 11-11, tại TP Hội An cũng có một số sự kiện, hội nghị bên lề diễn ra nên ngoài tăng cường lực lượng đảm bảo ATGT, ANTT, thì đơn vị còn chuẩn bị nhân lực, phương tiện để sẵn sàng triển khai thực hiện các phương án đảm bảo an toàn cho người dân, du khách và các đại biểu đến Hội An nếu thời tiết có mưa lũ”, Thượng tá Giải khẳng định.

Hoài Thu - Anh Khoa
.
.
.