Hiệu quả từ việc gắn camera trên mũ Cảnh sát giao thông

Thứ Năm, 16/04/2015, 08:22
Theo Trung tá Võ Thanh Tùng, Đội trưởng Đội CSGT Công an quận 7, TP HCM cho biết: Hiện Đội CSGT Công an quận 7 được cấp 5 camera, kinh phí khoảng 10 triệu đồng/cái để gắn trên mũ CSGT. Sau mấy tháng thực hiện, tình trạng cự cãi như trước đây đã giảm hẳn, nếu có thắc mắc về lỗi vi phạm, anh em mời về trụ sở bấm máy ra cho xem tất cả đều tâm phục, khẩu phục.

Cũng có ý kiến cho rằng, việc thu hình cá nhân vi phạm là xúc phạm đến đời sống cá nhân, còn các dữ liệu của camera thu được, rất có thể không công bằng, có thể bị CSGT xóa đi phần lỗi thuộc về phía CSGT thì làm sao biết được. Việc này, lãnh đạo CSGT đã tiên liệu từ trước nên không dễ dàng để xảy ra những việc này. 

Hằng ngày, súng và camera sẽ được cấp phát cho CSGT trước lúc đi tuần và khi về nộp cho Ban chỉ huy nên không thể có chuyện CSGT tự tiện xóa dữ liệu. Người dân không lo những hình ảnh “xấu” của mình bị phát tán ra ngoài, mà băng ghi hình sẽ là hồ sơ nghiệp vụ chỉ được mang ra sử dụng khi có sự khiếu tố, khiếu nại.

Theo ông Trần Quốc Hùng, Ủy viên Chuyên trách Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Hồ Chí Minh cho biết, camera gắn trên mũ CSGT thuộc gói “hỗ trợ kỹ thuật” trong Chương trình cưỡng chế, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về ATGT TP Hồ Chí Minh với Quỹ Bloomberg Philanthropies (Mỹ) đang được đề xuất cấp 200 camera cho lực lượng CSGT TP Hồ Chí Minh. Camera gắn trên mũ của CSGT là loại thiết bị lực lượng CSGT Việt Nam chưa có nên phải có tập huấn, đào tạo, huấn luyện điều khiển, xử lý.

Hiện nay, Cảnh sát giao thông khi làm nhiệm vụ hai người đi chung xe môtô, sẽ bố trí người ngồi phía sau mang camera ghi hình trên mũ giúp tăng cường khả năng giám sát, xử lý các phương tiện, người điều khiển phương tiên vi phạm giao thông trong các trường hợp phạt nguội. Bên cạnh đó, Ban ATGT TP cũng đề xuất trang bị thêm một số máy đo nồng độ cồn, camera giám sát tốc độ tự động cho lực lượng CSGT.

Máy ghi hình loại nhỏ gắn trên mũ CSGT sẽ ghi lại toàn bộ vi phạm của người đi đường hiện đã được Đội CSGT Công an quận 7 (TP Hồ Chí Minh) triển khai áp dụng từ tháng 12/2014. 

Hằng ngày, các tổ tuần tra làm việc sẽ ghi hình đầy đủ các lỗi vi phạm của người lái xe và lời nói khi xảy ra tranh cãi hoặc lời lẽ thiếu văn hóa giao thông làm cơ sở cho việc xử lý. Có camera ghi hình, CSGT càng tăng thêm trách nhiệm và ứng xử của mình và với người vi phạm, cơ sở vi phạm là không thể chối cãi được, mang tính thuyết phục, hợp tác nhiều hơn, trách nhiệm hơn.

Quan sát tại hiện trường, Thiếu úy Nghĩa - Tổ tuần tra CSGT quận 7 dùng tay chỉ vào camera nhỏ gắn một bên mũ và thông báo cho cô gái vi phạm biết đã ghi hình ảnh và đề nghị hợp tác ký vào biên bản vi phạm.

Gắn camera giám sát trên mũ, góp phần nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về an toàn giao thông. 

Mỗi ca trực, tổ CSGT sẽ được cấp một camera và một màn hình nhỏ đeo ở tay như chiếc đồng hồ. Màn hình này thể hiện tầm ghi hình của camera và cũng là nơi tắt, mở bộ phận. Khi thi hành nhiệm vụ, CBCS lực lượng CSGT sẽ bật camera ghi lại những tình huống vi phạm trên đường như xe không bật đèn tín hiệu khi chuyển hướng, vượt đèn đỏ… Thiết bị này có độ phân giải cao và tầm quan sát xa nên CSGT có thể ghi nhận từ khoảng cách hàng chục mét. Đây được cho là “con mắt thần” giúp CSGT xử lý vi phạm rất hiệu quả. 

Theo Trung tá Võ Thanh Tùng, Đội trưởng Đội CSGT Công an quận 7, cho biết: Hiện Đội CSGT Công an quận 7 được cấp 5 camera, kinh phí khoảng 10 triệu đồng/cái để gắn trên mũ CSGT. Sau mấy tháng thực hiện, tình trạng cự cãi như trước đây đã giảm hẳn, nếu có thắc mắc về lỗi vi phạm, anh em mời về trụ sở bấm máy ra cho xem tất cả đều tâm phục, khẩu phục.

Việc trang bị camera ghi hình trên mũ CSGT còn giúp công tác quản lý CBCS hiệu quả hơn khi nhận nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý ở những điểm khác nhau. Giúp Ban chỉ huy CSGT theo dõi, kiểm tra công tác chống tiêu cực. 

Theo Thiếu tá Phạm Hồng Nam, Đội phó CSGT quận 7 cho biết, bên cạnh những ưu điểm, camera vẫn còn hạn chế khi không cho phép xem lại tại chỗ và pin chỉ hoạt động liên tục được 2 tiếng, trong khi ca trực của tổ CSGT có thời gian gấp đôi. Do đó, thiết bị này không thể lúc nào cũng bật, mà tuỳ thuộc vào sự linh động của tổ công tác, nhược điểm này sẽ sớm khắc phục khi nâng thời lượng của pin lên dài hơn.

Hoàng Châu
.
.
.