Trong văn bản này, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, vấn đề quản lý đối với Grab Taxi đã qua giai đoạn thí điểm hơn 3 năm (quá thời hạn cho phép hơn 1 năm) và ngày càng bộc lộ những vấn đề cần giải quyết cấp bách như: Sự không công bằng trong cạnh tranh và nghĩa vụ thuế với Nhà nước; không ai quản lý các điều kiện an toàn giao thông đối với các xe tham gia vào Grab. 

Đặc biệt, theo Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, Grab đang ngày càng “phớt lờ” các quy định của Bộ GTVT tại Quyết định 24/QĐ-BGTVT như tuỳ tiện mở rộng phạm vi thí điểm từ 5 tỉnh, thành phố lên 15 tỉnh, thành phố; thực hiện quyền cơ bản của người kinh doanh vận tải như việc quyết định giá cước, chính sách khuyến mãi… chứ không phải chỉ làm dịch vụ kết nối giữa nhà vận tải với hành khách như quy định tại Quyết định 24. 

Chính vì thế đã gây mâu thuẫn gay gắt với các đơn vị kinh doanh taxi, kể cả các đơn vị taxi truyền thống và các đơn vị taxi đã áp dụng công nghệ kết nối như G7, Liên minh taxi Việt, Be… 

Nghị định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô có tác động rất lớn đến hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô nói chung, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trong phạm vi cả nước. 

Hiệp hội này đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT và các cơ quan hữu quan sớm hoàn thiện trình Chính phủ ban hành nghị định thay thế Nghị định 86/2014 để lực lượng kinh doanh vận tải bằng ôtô trên cả nước phát triển ổn định theo hướng hiện đại, góp phần phát triển kinh tế và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Phạm Huyền