Không chỉ đến khi vụ sập cần cẩu tại một công trình thi công cầu Hồng Ngự 2 (khóm An Lợi, phường An lộc, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) sáng 5/5 khiến ba mẹ con chị Cao Tường Vân (31 tuổi) tử vong thì những người lưu thông qua các công trình cao tầng tại TP Hồ Chí Minh mới nơm nớp lo sợ và các ban ngành mới vào cuộc để tránh những tai nạn này.

Các công trình thi công những tòa nhà cao hàng chục tầng nằm dày các trục đường trung tâm như  Lê Thánh Tôn, Lý Thường Kiệt, Vĩnh Viễn, Lê Thị Hồng Gấm các khu đô thị ở quận 2, quận 7... Những công trình cao tầng nằm sắt với mặt đường cho nên dù muốn tránh cách nào thì người dân vẫn thấy sự hiện diện của các tay cẩu dài hàng chục mét với khối bê tông đối trọng nằm ở cuối tay cẩu lửng lơ như muốn rơi xuống đường.

Người đi đường nơm nớp trước hiểm họa trên đầu.

Tháng 1/2014, tại công trình thi công tòa tháp đôi trên 4 trục đường chính gồm Phạm Ngũ Lão – Phó Đức Chính – Lê Thị Hồng Gấm – Calmette (quận 1), một tay cẩu cẩu một bó sắt nặng cả trăm tấn (sắt thi công dàn móng) bất ngờ gãy ngang khiến bó sắt rơi xuống đường đập vào tường của bảo tàng Mỹ Thuật TP. May mắn là thời điểm xảy ra sự cố là rạng sáng nếu không chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra đối với người đi đường.

Ngày 8/9/2014, cần cẩu xây dựng trên đường Lý Thường Kiệt (quận 10) đổ vào nhà dân gây hư hỏng và cần cẩu tại công trình ở giao lộ Trần Quốc Thảo - Ngô Thời  Nhiệm (quận 3) thi công xoay cần trục, tay cẩu đâm thủng nhà dân.

Nhiều công trình thi công tòa nhà cao tầng sử dụng trụ cẩu xoay trên cao nhưng khi vận hành không có người hay bản cảnh báo người lưu thông phía dưới. Ngoài ra nhiều tòa nhà “bỗng dưng” ngưng thi công nhiều năm nhưng hệ thống cẩu vẫn được lắp đặt trên tòa nhà mà không thấy có sự kiểm tra về độ an toàn. Tòa nhà đang thi công dang dở ở độ cao gần 200m, khu vực đường  Hàm Nghi - Võ Văn Kiệt (quận 1) dù đã ngừng thi công nhưng chiếc cần cẩu trên độ cao hàng trăm mét như trêu ngươi người đi đường. Anh Nguyễn Thanh Tùng - người dân sống gần đây cho biết, người dân lo sợ khi tay cẩu vươn ra đến hết con đường và phản ánh nhiều lần nên đơn vị thi công mới tháo tay cẩu xuống, còn thân cẩu thì vẫn giữ nguyên.

Một vụ sập cần cẩu gây hậu quả nghiêm trọng.

Dọc tuyến đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7) nhiều tòa nhà cao tầng dường như không có bóng dáng công nhân thi công, những tay cẩu vươn dài ra bên ngoài đường khiến người đi đường vừa quan sát đường vừa phải ngó lên trời… dòm chừng.

Chị Thanh, một người bán cà phê gần công trình đang thi công cao cả trăm mét trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh cho biết, mỗi lần cẩu sắt, thép, bê tông lên trên, cánh tay cẩu xoay một vòng vào khu vực những người buôn bán làm mọi người đều hoảng hốt. Mỗi khi nghe tiếng cần cẩu nổ máy là người buôn bán, người mua hàng lại lo lắng ngó lên trời.

Trao đổi với báo chí, Ông Nguyễn Thanh Xuyên - Phó Trưởng phòng quản lý chất lượng công trình xây dựng, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết: những thiết bị nâng, cần trục tháp thi công vận chuyển trên cao nhưng đơn vị thi công không chú tâm đến khu vực nguy hiểm dưới đất, không có bảo vệ cảnh báo, không rào chắn hướng dẫn người lưu thông trên đường là do chưa có quy định cụ thể. Những công trình ngưng thi công nhưng không tháo dỡ tay cần cẩu để tránh nguy hiểm cho người dân nhưng không bị xử lý là do thiếu biện pháp chế tài xử phạt.

UBND TP đã yêu cầu Sở LĐ-TB&XH tăng cường kiểm tra định kỳ và đột xuất các công trình, nhất là kiểm tra đảm bảo an toàn khi sử dụng, vận hành cần trục tháp của các nhà thầu thi công, tạm ngừng hoặc đình chỉ những cần trục tháp cẩu không đảm bảo an toàn. Riêng với những công trình ngưng thi công, Sở LĐ-TB&XH phải yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị quản lý cần trục tháp phải tháo dỡ trục tháp cẩu để đảm bảo an toàn. Nếu không thực hiện trong thời gian quy định sẽ buộc phải cưỡng chế tháo dỡ.

Nghinh Phong