Hành khách được tạo thuận lợi tối đa khi đặt mua vé tàu Tết qua mạng

Thứ Sáu, 05/12/2014, 10:35
Mấy ngày qua, khi ngành Đường sắt mở bán vé tàu Tết qua hệ thống bán vé điện tử đã xảy ra một vài sự cố khiến hành khách cả chiều Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đều thắc mắc và chưa lấy được vé. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên chiều 4/12, lãnh đạo ngành Đường sắt cho hay, các sự cố đã được khắc phục.

Nhiều hành khách đặt mà không có vé cũng đã được ngành Đường sắt giải quyết bằng cách bán vé tại chỗ, thậm chí sắp xếp đi ở những chuyến tàu có giá thành cao hơn mà không phải trả thêm tiền.

Chiều 4/12, có mặt tại ga Hà Nội, phóng viên nhận thấy, lượng khách đến ga mua vé khá đông. Thế nhưng, không có cảnh chen lấn xô đẩy, bởi bất cứ khách nào đến ga cũng được nhân viên hướng dẫn lấy số thứ tự và chờ đến lượt. 

Ngoài các cửa bán vé, ga Hà Nội cũng bố trí riêng phòng để tiếp đón những hành khách có thắc mắc để giải quyết sự cố đặt vé tàu qua mạng bị lỗi như đặt vé mà không thanh toán được hoặc đã đặt chỗ nhưng hệ thống tự đẩy ra, thanh toán tiền mà vé không thấy đâu…

Còn hơn 200 nghìn vé tàu Thống Nhất dịp Tết Nguyên đán.

Trao đổi nhanh với bà Phùng Thị Lý Hà, Trưởng ga Hà Nội thì được biết, vì hệ thống đặt vé tàu qua mạng mới đưa vào sử dụng, nên không tránh khỏi thiếu sót. Tổng công ty Đường sắt đã làm việc với bên cung cấp phần mềm để căn chỉnh, đến hôm nay về cơ bản đã khắc phục xong, thời gian đã tăng lên 24 phút thay vì 10 phút như trước đây. Một nguyên nhân khác dẫn đến lỗi là do liên kết giữa ngân hàng với hệ thống chưa ổn định. Trong 3 ngày triển khai bán vé tàu Tết, đã có hơn 102.000 vé được bán qua hệ thống điện tử,  trong đó có khoảng 300 vé gặp trục trặc, song đến nay hơn 200 trường hợp đã được khắc phục bằng cách bố trí cho khách đi chuyến tàu khác. Cụ thể, nếu chuyến tàu khác có giá cao hơn, thì hành khách không phải bù thêm tiền, còn nếu đi chuyến tàu có vé rẻ hơn, thì ngành Đường sắt sẽ trả lại số tiền thừa.

Để tránh tình trạng cò mồi, hay mua đi bán lại, từ ngày 5/12, ngành Đường sắt cũng quy định tất cả hành khách mua vé đi tàu đều phải trình giấy chứng minh nhân dân. Trong trường hợp muốn sang nhượng cho người thân thì phải ra ga làm thủ tục.

Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, mỗi ngày hệ thống bán vé tàu bán được trung bình khoảng 20.000 vé tàu Thống Nhất chạy suốt. Tính đến chiều ngày 4/12, thì vẫn còn hơn 200.000 vé tàu Thống Nhất dịp Tết. Theo ông Hoạch, việc đặt mua vé tàu Tết qua mạng là một hình thức mới nên không thể tránh khỏi những vướng mắc, song khách hàng có thể truy cập vào các website www.dsvn.vn; www.vetau.com.vn và www.vietnamrailway.vn để đặt mua vé tàu Thống Nhất Tết Ất Mùi 2015 và tàu khách địa phương.

Phó Thủ tướng yêu cầu ngăn chặn hàng lậu trên tuyến đường sắt

Tại Công văn số 9645 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kịp thời sửa đổi, bổ sung Thông tư liên tịch số 21/1999/TTLT-BTM-BCA-BGTVT-TCHQ ngày 23/6/1999 hướng dẫn việc tổ chức, phối hợp trong công tác đấu tranh chống vận chuyển hàng lậu trên các tuyến đường sắt. Phó Thủ tướng yêu cầu kịp thời phổ biến trong toàn ngành và các đơn vị vận tải không vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc. Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát khu vực Đồn Biên phòng Tân Thanh, Đồn Biên phòng Hữu Nghị, đường mòn 05, 06, Bãi Gianh, Hang Dơi, Thác Ném... không để hàng hóa vận chuyển trái phép qua biên giới; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trong quý I/2015.

PV

Th.Huyền - Ng.Hương
.
.
.