Hàng loạt tàu bè mắc cạn tại sông đào ở Hải Phòng

Thứ Năm, 21/05/2015, 19:49
Vào lúc 12h ngày 21/5, trên tuyến sông đào 3,2 Km xảy ra hiện tượng hàng chục con tàu bị mắc cạn, điều chưa từng xảy ra trên tuyến giao thông thuỷ nội địa quan trọng nhất thành phố.

Đây là tuyến sông chảy trọn vẹn qua nội thành để nối hai con sông huyết mạch về vận tải thuỷ là Lạch Tray và Sông Cấm (cảng Hải Phòng).

Tại vị trí cầu An Dương nhìn về phía thượng lưu, dễ dàng nhìn thấy hàng chục chiếc tàu, sà lan chở vật liệu xây dựng, nông sản từ các tỉnh đồng bằng ra cảng Hải Phòng tìm đủ mọi cách xoay trở để vượt cạn. Tuy nhiên, càng như thế, những con tàu không ở giữa dòng nữa, xoay ngang, chéo chắn kín toàn bộ thuỷ diện mặt sông. Nhiều chiếc tàu phải tắt vội động cơ bởi càng cố dịch chuyển, tàu càng bị vùi dần xuống bùn.

Rất nhiều con tàu bất ngờ bị mắc cạn trên tuyến sông đào nội thành 3,2 Km.

Theo Cảng vụ đường thuỷ nội địa Hải Phòng, nguyên nhân là do các con tàu di chuyển theo hành trình đúng vào lúc thuỷ triều rút xuống rất nhanh, chưa kịp tìm bờ neo đậu thì đã mắc cạn giữa giòng. Tuy nhiên, theo sự phân công, khúc sông này thuộc sự quản lý và điều tiết của Đoạn quản lý đường sông số 8 (thuộc Cục đường sông-Bộ GTVT). Tại thời điểm tàu mắc cạn, rất lâu sau đó mới thấy một chiếc xuồng nhỏ điều động đến để hỗ trợ nhưng cũng không thể làm gì hơn.

Anh Vũ Tiến Nam, Thuyền trưởng tàu chở gạo từ Nam Định ra bức xúc nói với chúng tôi, “con nước khi lên khi xuống không phải là chuyện lạ trong nghề vận tải đường thuỷ nội địa. Nhưng chưa khi nào chúng tôi bị thế này. Không một cơ quan chức năng nào hướng dẫn, cảnh báo nước kiệt cả. Đặc biệt, đây lại là đoạn sông luôn có bộ phận điều tiết ở hai đầu chứ không phải do tàu bè tuỳ tiện lưu thông. Thế nhưng chẳng có một ai nhắc nhở cả”.

Khi xảy ra sự cố, các cơ quan chức năng liên quan đến lĩnh vực quản lý đường sông chỉ có chung một câu trả lời: Lỗi tại khách quan, do nước rút bất ngờ, cách khắc phục chỉ là chờ nước lên vào buổi đêm.

Lê Minh Triết
.
.
.