Hàng không quốc gia tính phương án sớm khai thác chuyến bay thường lệ đến Mỹ

Thứ Tư, 24/03/2021, 08:12
Hội đồng quản trị Vietnam Airlines đã “gật đầu” với phương án bay thẳng đến Mỹ vừa được Tổng giám đốc Lê Hồng Hà đệ trình. 

Mới đây, Tổng giám đốc Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines đã có báo cáo tới Hội đồng quản trị phương án khai thác chuyến bay thường lệ đến Mỹ. 

Theo đó, dựa trên nhu cầu thực thế, lãnh đạo VNA cho rằng, xét cả về lượng khách và khả năng phục vụ, mỗi chuyến bay sẽ đạt hiệu quả nhất định. 

Nhắc về sự cần thiết của việc khai thác thường lệ chuyến bay Việt-Mỹ, lãnh đạo hàng không Vietnam Airlines (VNA) cho biết, từ tháng 5-2020, VNA đã thực hiện 12 chuyến bay đưa người Việt Nam từ Mỹ về nước trước tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Mỹ diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, số lượng người Việt tại Mỹ có nhu cầu về nước còn rất lớn nhưng VNA đã khai thác hết số chuyến bay hồi hương được nhà chức trách Mỹ cho phép ngay từ tháng 8/2020. Bởi vậy, nhằm phục vụ nhu cầu lớn của cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ, VNA cần tiếp tục thực hiện các chuyến bay hồi hương dưới hình thức xin phép bay thương mại thường lệ.

Dựa trên tình hình thị trường và nguồn lực hiện có, phương án triển khai nhiệm vụ bay đến Mỹ, lãnh đạo VNA dự kiến triển khai theo 2 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 sẽ thực hiện khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý xin phép bay thường lệ với nhà chức trách Mỹ cho đến khi phục vụ hết nhu cầu hồi hương người Việt. VNA mở các chuyến bay dưới hình thức khai thác thương mại thường lệ, phục vụ nhu cầu hồi hương người Việt Nam tại Hoa Kỳ, nhu cầu đi lại giữa hai nước của các nhà ngoại giao, công vụ, chuyên gia, doanh nhân, du học sinh, thân nhân người nước ngoài. Đây cũng là giai đoạn khởi động, bay thử nghiệm, đánh giá thị trường và chuẩn bị các cơ sở cần thiết trước khi chính thức bước vào giai đoạn 2 - khai thác thương mại.

Trong giai đoạn đầu, sản phẩm được thiết kế để phục vụ nhu cầu hồi hương trong tình hình dịch bệnh. Ngoài ra, sản phẩm cũng phục vụ khách có nhu cầu quay lại Mỹ học tập, làm việc. Do đó, sản phẩm sẽ gần giống như các chuyến bay thuê chuyến hồi hương từ Mỹ mà Tổng công ty đã triển khai như đường bay SGN-SFO (dừng kỹ thuật tại ANC). Thời điểm bắt đầu khai thác: sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý với nhà chức trách Mỹ, dự kiến từ tháng 3/2021. Tần suất khai thác là 1 chuyến/tuần, sau đó tăng dần lên 3 chuyến/tuần căn cứ vào nhu cầu phát sinh của thực tế. 



Phạm Huyền
.
.
.