Hàng không Tết: Khó dự báo nhu cầu đi lại
- Lời cảnh báo từ bức tâm thư rớt nước mắt của nữ tiếp viên hàng không
- Hàng không tiếp tục siết chặt quy trình phòng, chống dịch COVID-19
Tuy các hãng hàng không đã sẵn sàng các phương án phục vụ Tết, song lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng lớn, thu nhập của người dân giảm, cộng với những diễn biến khó lường của tình hình dịch bệnh, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trong dịp Tết năm nay trở nên khó dự báo.
Đợt tăng tải này nâng tổng số ghế toàn mạng nội địa của Vietnam Airlines Group vào dịp Tết lên 2,4 triệu chỗ, tương đương gần 12.000 chuyến bay. Vietnam Airlines Group sẽ tập trung tăng tải trên các đường bay có nhu cầu lớn đáp ứng nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, từ cuối tháng 11, nhiều đường bay của Vietnam Airlines trong cao điểm Tết đã đầy từ 50% đến trên 90% số ghế.
Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết thêm, các chuyến bay tiếp tục có hiện tượng “lệch đầu”, như nhiều chuyến vào giai đoạn áp Tết, đầy chỗ trên chiều bay từ các thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh về các tỉnh, thành nhỏ hơn như: Thanh Hóa, Vinh, Huế, Buôn Ma Thuột, Quy Nhơn, Quảng Nam… và ngược lại còn nhiều chỗ trống vào giai đoạn sau Tết. Vietnam Airlines Group tiếp tục mở bán chỗ với dải giá vé linh hoạt, phù hợp đa dạng nhu cầu của hành khách.
Các hãng khuyến nghị, hành khách nên mua vé trên website, đại lý, phòng vé chính thức của các hãng và yêu cầu xuất hóa đơn theo quy định để đảm bảo không mua phải vé giả, vé bị nâng giá...
Ngoài việc tăng số lượng vé, giá vé Tết năm nay cũng tăng theo thời gian. Khảo sát vé máy bay của Vietnam Airlines, Pacific Airlines giai đoạn từ ngày 27/1 đến 26/2/2021 (tức ngày 15 tháng Chạp - 15 tháng Giêng), chặng TP Hồ Chí Minh - Hà Nội, giá vé cuối tháng 1 rơi vào 1,4 - 2 triệu đồng/vé. Tuy nhiên, bước sang tháng 2, giá vé bắt đầu tăng mạnh trên 2,4 - 3,5 triệu đồng/vé, càng sát ngày đến Tết Nguyên đán, giá vé càng tăng.
Tương tự, Vietjet Air đang là hãng bay đưa ra mức giá vé rẻ nhất cho chặng bay cao điểm này, ở mức 2,3 triệu đồng/vé, Bamboo Airways giá 2,8 - 3 triệu đồng/vé. Các chặng bay khác vẫn còn dồi dào nhưng vé không rẻ so với năm ngoái. Đơn cử, chặng TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng, Huế, Đồng Hới..., giai đoạn cận Tết dao động từ 1,8 - 2,5 triệu đồng/vé.
Trước tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, trong khi Tết đang cận kề, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, tỷ lệ hành khách hủy chỗ trên các chuyến bay của các hãng hàng không tăng từ 4% tại thời điểm trước khi xảy ra ca mắc COVID-19 trong cộng đồng lên 8% tại thời điểm hiện tại. Cá biệt có chuyến bay tỷ lệ hành khách hủy chỗ lên đến 10%. Việc lây nhiễm trong cộng đồng, nếu không được khống chế sẽ tác động trực tiếp đến nhu cầu đi lại của hành khách từ nay cho đến giai đoạn cao điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Mặt khác, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng lớn, thu nhập của người dân giảm, cộng với những diễn biến khó lường của tình hình dịch bệnh, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trong dịp Tết năm nay trở nên khó dự báo. Tuy nhiên, để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, ngành hàng không nói chung và các hãng hàng không nói riêng đều đã xây dựng kế hoạch.
Cụ thể, kế hoạch phục vụ Tết của các hãng được xây dựng ở mức cao với sản lượng vận chuyển dự tính tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 7,5 triệu khách trong giai đoạn tháng cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Với việc không khai thác hành khách thường lệ quốc tế do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các hãng hàng không có đủ nguồn lực, quỹ slot để khai thác các đường bay nội địa để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân nếu có nhu cầu đột biến.
Hiện tại, các đơn vị thi công đang tích cực hoàn thiện các công đoạn cuối của công tác thi công sửa chữa, nâng cấp các đường hạ/cất cánh tại hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài để đưa vào khai thác trở lại từ ngày 1/1/2021, đáp ứng nhu cầu vận chuyển trong giai đoạn Tết.