Hà Nội thu phí phương tiện ra vào nội đô theo hình thức tự động

Chủ Nhật, 11/11/2018, 08:37
Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, năm 2019 UBND TP Hà Nội sẽ trình HĐND TP Đề án thu phí phương tiện ra vào nội đô để giảm ùn tắc. Nếu được thông qua, Đề án sẽ được trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Ông Viện cũng khẳng định, việc thu phí sẽ thu theo hình thức tự động để tránh ùn tắc giao thông. Theo Sở GTVT, đây là một biện pháp kinh tế nhằm góp phần hạn chế ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. 

Bên cạnh đó, giải pháp này còn có ý nghĩa tích cực thúc đẩy sự phát triển của hệ thống vận tải hành khách công cộng; tác động nhằm thay đổi thói quen sử dụng phương tiện và lựa chọn các tuyến đường tham gia giao thông của người dân, làm sao để vừa phù hợp với nhu cầu cá nhân nhưng cũng phải phù hợp với thực tế và phục vụ lợi ích chung của TP.

Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng 5 nội dung mà Đề án phải giải quyết. Trước hết là phạm vi và đối tượng thu phí. Đây là vấn đề được nhân dân và dư luận quan tâm nhất và hiện đang được nghiên cứu tỉ mỉ, thận trọng. 

Khi đã xác định được phạm vi, đối tượng thì phải phân vùng tổ chức, kết nối giao thông, đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Đặc biệt, đảm bảo cho những người không muốn trả phí vẫn có đường, hướng đi thuận tiện tối đa. Ngoài ra còn phải nghiên cứu phát triển các điểm giao thông tĩnh, phù hợp kết nối khi người dân chuyển đổi từ xe cá nhân sang phương tiện công cộng tại các khu vực thu phí. 

Tiếp đó phải nghiên cứu xác định mức thu phí là bao nhiêu để phù hợp với các điều kiện của Hà Nội. Phương án sử dụng nguồn kinh phí từ việc thu phí sau này sẽ được sử dụng phục vụ cho công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT), giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường… 

“Việc thu phí không phải để gây khó khăn cho người dân hay tăng thu ngân sách. Mà nó chỉ tác động đến việc lựa chọn lộ trình di chuyển của người dân sao cho phù hợp nhất”, ông Viện khẳng định.

NY
.
.
.