Đặc biệt, đồng chí Bí thư yêu cầu Transerco cần nhanh chóng nghiên cứu phát triển nhiều loại hình xe buýt trong đó có mini buýt.

 “Xe mini buýt có thể len lỏi vào từng ngõ nhỏ, phố nhỏ, giúp người dân giảm bớt thời gian và cự ly đến với điểm chờ buýt. Như vậy, buýt mới thực sự gần gũi và thiết thực với đông đảo nhân dân”. 

Trước đó, Tổng giám đốc Transerco Nguyễn Hoàng Trung cho biết, lượng khách đi xe buýt đang có dấu hiệu phục hồi. Tình trạng sụt giảm lượng hành khách đã chững lại và có chiều hướng tăng trở lại.

Xe buýt mới được thay thế tại Hà Nội.

Được biết, năm 2017, Transerco  đã mở thêm được 17 tuyến buýt mới nhằm tăng cường tính kết nối, mở rộng vùng phục vụ đến toàn bộ 30 quận huyện của Hà Nội, xóa vùng trắng xe buýt trợ giá trên toàn Thành phố; tiếp nhận đưa tuyến xe buýt nhanh BRT đầu tiên của Hà Nội đi vào hoạt động đúng tiến độ, chất lượng dịch vụ ổn định, an toàn.

Chỉ sau một năm đi vào hoạt động, sản lượng vận chuyển tuyến buýt BRT đã đạt gần 5 triệu lượt hành khách, bình quân giờ cao điểm đạt đến 91,8 hành khách/lượt, trên 50% hành khách đi lại thường xuyên là đối tượng cán bộ công nhân viên.

Bên cạnh đó, Transerco cũng đầu tư 258 xe buýt chất lượng cao, chiếm gần 30% tổng số đoàn phương tiện, đặc biệt đã mạnh dạn tiên phong đưa vào khai thác thí điểm 32 xe buýt sàn thấp được thiết kế, sản xuất tại châu Âu. 

Ưu tiên đầu tư ứng dụng công nghệ hỗ trợ công tác quản lý điều hành và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt, gồm: nâng cấp Trung tâm Điều hành xe buýt thông minh hỗ trợ công tác điều hành cho 94 tuyến buýt với gần 1.200 phương tiện; nâng cấp phần mềm tìm bus với giao diện thân thiện, bổ sung nhiều tính năng tìm kiếm thuận tiện, đến nay đã có 170 nghìn người dùng và trên 470 nghìn lượt truy cập mỗi ngày; cung cấp dịch vụ Wifi miễn phí cho 570 xe buýt; ra mắt số điện thoại hotline chăm sóc khách hàng mới 19001296 đã tiếp nhận phục vụ trên 120 nghìn cuộc gọi hỗ trợ tư vấn giải đáp; triển khai nâng cấp hệ thống giám sát GPS theo quy chuẩn mới; mở thêm nhiều điểm bán vé tháng lưu động, tiếp nhận đăng ký thẻ vé tháng trên mạng và trả thẻ tại nhà cho hành khách có nhu cầu.

Chuẩn bị thí điểm sử dụng vé xe buýt điện tử trên tuyến buýt BRT để làm cơ sở triển khai trên toàn mạng lưới.

Chưa dừng lại, Tổng công ty đã hoàn thành giai đoạn xây dựng mạng lưới 12 Depot xe buýt tiêu chuẩn tại các vị trí cửa ngõ Thành phố (riêng trong năm 2017 hoàn thành 2 Depot và 1 Xưởng trung đại tu ôtô) đảm bảo phục vụ phát triển xe buýt của Tổng Công ty trong 10 năm tới.

Bằng việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trên, hình ảnh xe buýt Hà Nội đã có những đổi mới bước ngoặt cả về chất và lượng theo hướng văn minh, hiện đại; Mạng lưới tuyến ngày càng được hoàn thiện, tăng cường tính kết nối, góp phần hạn chế phương tiện cá nhân đi vào nội đô, giảm ùn tắc giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương. Mức độ sụt giảm sản lượng hành khách đã chững lại và có tín hiệu phục hồi tăng trưởng, sản lượng vé lượt tăng khoảng 3,1% so với năm 2016, sản lượng khách vé tháng đi thường xuyên tăng 3,7% trong 6 tháng cuối năm.

Phạm Huyền