Hà Nội:

Xe khách rục rịch tăng giá vé dịp Tết

Thứ Tư, 01/01/2020, 09:29
Mặc dù Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã đề nghị các doanh nghiệp cố gắng giữ ổn định giá cước vận tải dịp Tết, không tăng giá vé tùy tiện và thu giá cao hơn niêm yết. Thế nhưng, tính đến ngày cuối cùng của tháng 12, đã có một vài doanh nghiệp “rục rịch” tăng giá vé.


4 doanh nghiệp xin tăng giá vé thêm 50-60%

Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho hay, hiện tại bến có 74 tuyến của 136 doanh nghiệp vận tải chạy đến 27 tỉnh thành phố. Dịp cao điểm cuối năm, đặc biệt là Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, bến đã có kế hoạch tăng cường xe cụ thể cho từng tuyến, đặc biệt là với các tuyến đông hành khách như: Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Phòng…

“Trong những ngày đông khách cần giải tỏa sớm, bến sẽ linh hoạt giải quyết không theo tuần tự biểu đồ. Bến sẽ huy động xe tăng cường vào những thời điểm cao điểm thích hợp”, ông Lập nói. Đề cập đến giá cước, ông Lập cho biết, tính đến nay, bến đã ghi nhận có 4 doanh nghiệp vận tải thông báo xin tăng giá vé dịp Tết.

Một vài doanh nghiệp vận tải đã “rục rịch” tăng giá cước dịp Tết.

Mức giá doanh nghiệp tăng thêm từ 50-60% so với ngày thường. Các doanh nghiệp thực hiện tăng chủ yếu chạy các tuyến đường dài, như Đắk Lắk, Huế, miền Đông… Lý giải cho việc các doanh nghiệp này tăng giá dịp cao điểm Tết, ông Lập cho biết, nhà xe cho rằng họ phải phụ thu cho một chiều chạy rỗng và việc thực hiện này chỉ diễn ra với thời gian sau Tết. C

ụ thể, dịp sau Tết, xe khách chạy các tuyến trên chỉ có khách chiều từ Giáp Bát đi, còn chiều từ miền trong ra thường ít hoặc rỗng khách. Đây là lý do họ phải thực hiện phụ thu thêm.

Tại Công ty CP quản lý bến xe Hà Nội - đơn vị chủ quản của các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, lượng hành khách đi lại trong dịp cao điểm cuối năm sẽ dàn đều trong cả đợt, tuy nhiên sẽ tập trung cao hơn vào trước ngày 23 tháng Chạp và ngày bắt đầu được nghỉ của nhà nước.

Dự kiến lượng khách qua bến trong thời gian cao điểm Tết Nguyên đán sẽ tăng khoảng 130% đến 150% so với ngày thường. Từ thực tế này, công ty đã có kế hoạch tăng cường xe cho từng bến. Cụ thể, dịp Tết Dương lịch tăng cường 120 xe cho ba bến xe là Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm. Với đợt cao điểm Tết Nguyên đán Canh Tý, sẽ tăng cường 2.200 xe cho các bến thành viên.

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát cũng cho hay, tính đến hết ngày 31-12, bến chưa nhận được bất kỳ thông báo tăng cước vận tải nào của doanh nghiệp. Trước đó, tại buổi làm việc với các doanh nghiệp  vận tải và các bến xe trên địa bàn TP Hà Nội triển khai kế hoạch phục vụ vận tải trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Canh Tý 2020, ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ rà soát lại công tác phục vụ, đảm bảo nhu cầu đi lại của hành khách dịp cao điểm Tết Nguyên đán Canh Tý.

"Sở GTVT Hà Nội và các cơ quan chức năng sẽ lắng nghe ý kiến của các đơn vị vận tải, điều hành bến để có phương án tốt nhất phục vụ Tết. Tất cả những vấn đề còn tồn tại, doanh nghiệp cần đề xuất để cơ quan có chức năng tháo gỡ kịp thời", ông Hà nói và cho biết, Sở GTVT cũng đề nghị các doanh nghiệp cố gắng giữ ổn định giá cước vận tải dịp Tết, không tăng giá vé tùy tiện và thu giá cao hơn niêm yết.

Lực lượng chức năng phải phối hợp chặt chẽ hơn

Liên quan đến việc tăng giá cước và đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau dịp Tết, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội bày tỏ quan điểm đồng ý với việc chỉ đạo của cơ quan quản lý về việc yêu cầu các doanh nghiệp vận tải không tăng giá trái quy định để giúp bình ổn thị trường dịp cuối năm.

Tuy nhiên ông Hùng cũng nêu thực tế, doanh nghiệp vận tải truyền thống trong đó có xe khách, taxi thường thực hiện rất nghiêm quy định của nhà nước, tuy nhiên các doanh nghiệp vận tải hợp đồng, trong đó có xe Limousine, công nghệ Grab lại không tuân thủ quy định nào, vẫn tăng giảm giá tùy ý.

“Việc này vừa gây bất bình đẳng trên thị trường vận tải, vừa gây mất trật tự, ùn tắc cho phố phường do các phương tiện này dường như không chịu sự quản lý của bất kỳ quy định nào khi tham gia giao thông và kinh doanh trên đường”, ông Hùng nêu thực tế.

Tuy nhiên, cũng theo ông Hùng, kể cả một số doanh nghiệp taxi truyền thống cũng đang lợi dụng các kẽ hở của Nhà nước, sự chưa sâu sát của một số cơ quan quản lý để thực hiện đăng ký tem tuyến nơi này nhưng lại đưa xe về nơi khác hoạt động. Đơn cử như việc trên địa bàn Hà Nội có hàng nghìn taxi mang thương hiệu Sao Thủ Đô, tuy nhiên thực tế Sở GTVT không cấp tem, phù hiệu cho các xe taxi này hoạt động. Các tem, phù hiệu taxi Sao Thủ Đô đeo để hoạt động tại Hà Nội thực chất là được cấp từ các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Nam Định…

Với phản ánh của đại diện Hiệp hội taxi Hà Nội về việc có hàng nghìn taxi “lậu” giữa Hà Nội, Đại tá Nguyễn Văn Viện, Phó Giám đốc Công an Hà Nội cho rằng, lực lượng CSGT và Thanh tra phải vào cuộc làm rõ việc này. Về việc tổ chức, phân luồng đảm bảo giao thông trên đường, theo ông Viện, Thanh tra giao thông cần phối hợp với CSGT và Công an các quận, huyện chặt chẽ hơn nữa, nhất là tại các nút giao thông, tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc vào cao điểm Tết.

Đặng Nhật
.
.
.