Đây là nội dung chính trong Tờ trình của UBND tỉnh Cao Bằng vừa gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng). 

Trong đó, điểm đầu kết nối vào đoạn cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam tại nút giao thuộc khu vực cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn). Điểm cuối thuộc khu vực cửa khẩu Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng tại ngã ba đường vào Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh và Quốc lộ 34. 

Dự án sẽ được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn trong đó, nguồn vốn đầu tư giai đoạn 1 là 12.546 tỷ đồng (vốn ngân sách Nhà nước 5.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại 7.546 tỷ đồng). Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 16 năm từ khi bắt đầu khai thác (từ năm 2023-2038). 

Công trình này sau khi hoàn thành sẽ tạo ra một tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới nối liền các khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, Trà Lĩnh; kết nối giao thương hàng hóa từ cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) đi Trùng Khánh-Urumqi-Khorgos (Trung Quốc) sang các nước châu Âu, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn và khu vực Đông Bắc, góp phần tạo điều kiện thu hút đầu tư phát triển các vùng lân cận dọc tuyến, đảm bảo an ninh quốc phòng và giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

Đặng Nhật