Dùng Quỹ Bảo trì Đường bộ để sửa cầu Việt Trì cho người dân lưu thông
- Trước 16-7 phải có kết quả đánh giá chính xác về cầu Việt Trì
- Tạm thời cấm ôtô qua cầu Việt Trì để bảo đảm an toàn công trình
- Ôtô qua cầu Việt Trì mới phí cao nhất 180.000 đồng
- Khởi công xây dựng cầu Việt Trì mới
Cáo cáo nêu rõ, Tổng Cục đề nghị Bộ GTVT cho phép sử dụng nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương tiến hành sửa chữa ngay các hư hỏng trên phần cầu dành cho đường bộ của cầu Việt Trì ảnh hưởng đến ATGT, an toàn công trình cầu như khe co giãn, bu lông, bê tông mặt cầu với kinh phí dự kiến dưới 1 tỷ đồng; thời gian thực hiện xong trước ngày 20-8-2016.
Trong quá trình khai thác tiếp tục theo dõi và đề xuất sửa chữa kịp thời đảm bảo giao thông luôn an toàn, thông suốt. Sau khi tiến hành sửa chữa xong, sẽ tiến hành tổ chức phân luồng giao thông cho phép xe ô tô con chở người từ 7 chỗ trở xuống, xe máy, xe thô sơ lưu thông qua cầu Việt Trì; các xe ô tô khác lưu thông qua cầu Hạc Trì; thời gian phân luồng dự kiến từ ngày 20-8-2016.
Trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp giải quyết những vấn đề tồn tại về thu phí BOT cầu Hạc Trì (được xây dựng bên cạnh cầu Việt Trì) để báo cáo Chính phủ phương án tổ chức lưu thông qua cầu, đảm bảo tuyệt đối an toàn và giải quyết triệt để những kiến nghị của nhà đầu tư.
Tại cuộc họp, các nhà đầu tư BOT cầu Hạc Trì cho biết một số đối tượng đã kích động, quậy phá và thuê nhóm người ở các địa phương khác đến gây rối tại đây. Các biển báo cấm xe lưu thông qua cầu Việt Trì cũ cũng nhiều lần bị nhóm đối tượng này đập phá, tháo dỡ.
Theo phương án tài chính đã được phê duyệt, doanh thu thu phí cầu Hạc Trì năm 2016 ít nhất phải đạt 138 tỷ/năm tương đương 11,5 tỷ/tháng nhưng thực tế hiện nay chỉ đạt 7-8 tỷ/tháng, khoảng 180 triệu/ngày. Nguyên nhân là các phương tiện chuyển hướng đi theo đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai và vẫn lưu thông qua cầu Việt Trì từ hướng Hà Nội đến Thành phố Việt Trì.