Nhiều bất cập trong kiểm soát, ngăn chặn xe quá tải tại Hải Phòng

Thứ Bảy, 03/02/2018, 11:21
Hải Phòng là thành phố có trung tâm cảng biển lớn nhất khu vực phía Bắc, lượng hàng hoá lưu thông bằng ôtô rất lớn. Những năm trước đây, tình trạng xe chở gấp đôi, gấp ba tải trọng trên Quốc lộ 5, Quốc lộ 10... diễn ra thường xuyên, làm các tuyến đường nhanh chóng bị xuống cấp nghiêm trọng.

Sau hơn 1 năm thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, Hải Phòng đã triển khai đồng bộ các trạm cân do Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông thực hiện. Phòng Cảnh sát giao thông đường sắt - đường bộ (PC67) đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp, đồng thời đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn ký cam kết chấp hành các qui định về TTATGT, không chở hàng quá tải trọng cho phép. 

Phòng PC67 phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để đấu tranh với các hành vi vi phạm tải trọng. Qua đó đã xử lý trên 420 trường hợp vi phạm tải trọng, xử phạt hơn 6 tỷ đồng và hơn 54 trường hợp vi phạm về kích thước thành, thùng xe, phạt theo lỗi trên 500 triệu đồng.

CSGT Hải Phòng kiểm tra một xe nghi quá tải.

Theo Đại tá Vũ Văn Giới, Trưởng Phòng PC67 Công an TP Hải Phòng, khó khăn lớn nhất trong việc kiểm soát tải trọng hàng hoá của các phương tiện hiện nay là thiếu thiết bị cân và trạm cân tải trọng. Hiện Hải Phòng có trên 15.000 xe đầu kéo, không kể các phương tiện chở hàng hoá có tải trọng khác. Số lượng phương tiện cần kiểm tra là rất lớn. 

Trong khi đó Công an TP mới được Cục CSGT (C67) trang bị 3 bộ cân kiểm soát tải trọng (loại cầm tay). Tuy nhiên các cân này hiện không sử dụng được, đã gửi về nhà cung cấp từ tháng 5-2017. Mới đây, C67 trang cấp cho một bộ cân, đang được giao cho Đội 4 thuộc Phòng quản lý, đo thử nghiệm...

Ngoài ra, 2 trạm kiểm soát tải trọng xe của Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng trên Quốc lộ 5 và Quốc lộ 10 cũng đang bộc lộ nhiều bất cập. Mặc dù trạm cân có tần suất kiểm tra tải trọng cao nhưng thiết bị rất hay bị hỏng làm hoạt động của trạm thường xuyên ngưng trệ…

Trung tá Lê Anh Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 4, Phòng PC67 chia sẻ: Đơn vị là “điểm chốt” đầu tiên khi phương tiện chở hàng ra khỏi các cảng, mỗi ngày có tới hàng ngàn lượt phương tiện chở hàng có tải trọng lớn ra vào cảng. 

Khi phát hiện xe có dấu hiệu chở quá tải, muốn kiểm tra, Đội phải đưa xe lên Trạm kiểm soát tải trọng của Sở Giao thông Vận tải cách đó trên 20km để kiểm tra, gây rất nhiều khó khăn và hạn chế cho lực lượng làm nhiệm vụ. Hơn nữa, thiết bị cân cầm tay mà Đội được trang bị hiện nay có sai số rất lớn so với các trạm cân cố định của Thanh tra giao thông. 

Nhiều khi cân cầm tay báo chỉ số xe vượt tải trọng 20% nhưng khi cân ở trạm của Sở GTVT thì lại có chỉ số thấp hơn, không đủ xử lý, đã có nhiều chủ phương tiện và các doanh nghiệp vận tải phản ứng lại rất gay gắt. Do vậy, rất cần có trạm cân để cân tải trọng ngay tại các đầu mối cảng, ngăn chặn phương tiện vi phạm quá tải ngay từ gốc...      

Để phục vụ hiệu quả cho công tác kiểm tra, xử lý các phương tiện quá tải, Công an thành phố Hải  Phòng đã có kiến nghị, đề uất thành phố và các cơ quan chức năng sớm triển khai việc trang cấp, lắp đặt 02 hệ thống cân tải trọng tĩnh điện tử cố định 120 tấn (loại cân bàn) tại Trạm CSGT An Hưng và Trạm CSGT Lưu Kiếm.

Đồng thời, đề nghị các nhà cung cấp cần khẩn trương khắc phục, sửa chữa các lỗi của 3 bộ cân (loại xách tay) đã thu lại. Ngoài ra, trang cấp thêm cho CSGT loại cân này (nhưng cần nghiên cứu cho phù hợp với thực tiễn, dễ sử dụng). Đầu tư xây dựng bến bãi hạ tải, trang thiết bị, phương tiện cần thiết phục vụ công tác kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm tải trọng...

Văn Thịnh
.
.
.