Dự án cấp bách được thi công với tiến độ “rùa bò”

Thứ Hai, 28/05/2018, 09:27
Dự án mở rộng tuyến đường Vành đai 3 (đường Phạm Văn Đồng, do TP Hà Nội làm chủ đầu tư), nằm chung phạm vi với dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long dự kiến sẽ phải bàn giao mặt bằng vào tháng 9. Đây là dự án dài 5,5km, dự kiến hoàn thành trong năm 2017 nhưng đến nay vẫn ngổn ngang mặt bằng, nhiều đoạn chưa thể thi công.

Tháng 9 tới, nếu không có mặt bằng để bàn giao, nhiều khả năng, dự án này sẽ làm chậm tiến độ cả dự án Vành đai 3 trên cao gây lãng phí và bức xúc cho người dân.

Dự án mở rộng tuyến đường Vành đai 3 là một trong những dự án giao thông cấp bách của Hà Nội với chiều dài tuyến là 5,5km, mặt cắt ngang được mở rộng từ 56 lên 93m, mỗi bên sáu làn xe cơ giới, tổng mức đầu tư của dự án là 3.110 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 820 tỷ đồng, đền bù giải phóng mặt bằng là 1.820 tỷ đồng. Đoạn đường này nằm trên tuyến giao thông huyết mạch, cửa ngõ ra vào Thủ đô, kết nối giao thông từ trung tâm TP đi sân bay Nội Bài.

Tuyến đường Phạm Văn Đồng thường xuyên ùn ứ, nhếch nhác do việc thi công bị chậm tiến độ.

Việc mở rộng tuyến đường sẽ góp phần quan trọng phát triển hạ tầng đô thị và giải quyết ùn tắc giao thông trên tuyến đường Phạm Văn Đồng và các nút giao có lưu lượng phương tiện lớn như: Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, Nguyễn Hoàng Tôn. Đồng thời, việc mở rộng đường Vành đai 3 dưới đất còn tạo mặt bằng để Bộ Giao thông Vận tải đầu tư tuyến cầu cạn trên cao từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long, khép kín Vành đai 3 theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô.

Tuy nhiên, hơn hai năm nay, phải đi lại qua tuyến đường Phạm Văn Đồng là nỗi khổ của hàng vạn người dân. Con đường “đau khổ” này luôn bụi mờ mịt, ách tắc thường xuyên. Và đặc biệt, từ khi 1.300 cây xà cừ dọc tuyến đường này bị chặt bỏ, giữa những ngày nắng nóng cao điểm, người dân phải di chuyển chậm chạp do ùn ứ vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Cả đoạn đường dài 5,5km nhưng còn nguyên nhiều đoạn như đoạn thuộc phường Xuân Đỉnh hầu như chưa giải phóng mặt bằng. Đoạn mặt bằng thuộc phường Cổ Nhuế 1 và Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm cũng giải phóng mặt bằng theo kiểu “xôi đỗ”, không thể thi công cuốn chiếu. Mặc dù đơn vị cũng đã có phương án đảm bảo giao thông được phê duyệt, nhưng do lưu lượng phương tiện trên tuyến này rất cao, không  tránh khỏi gây bức xúc cho người dân.

Nhiều đoạn tuyến gập ghềnh, nhếch nhác, thắt cổ chai, không đảm bảo nhu cầu lưu thông trên tuyến đường Phạm Văn Đồng như: nút giao Cổ Nhuế, nút giao Hoàng Quốc Việt… Việc chậm giải phóng mặt bằng không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ dự án, mà còn khiến giao thông ùn ứ nặng nề từ Công viên Hòa Bình đến cầu vượt Mai Dịch, đặc biệt là hướng đi Bến xe Mỹ Đình. Thêm nữa, mặc dù đơn vị thi công phải phun nước giữ ẩm, giảm bụi một ngày hai lần nhưng do thời tiết nắng nóng liên tục, nước vừa phun xong chỉ mấy chục phút sau là mặt đường lại khô, và bụi lại tiếp tục “hành” người tham gia giao thông.

Trước đó, vào ngày 18-5, ông Nguyễn Công Thảo, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án (QLDA) quận Bắc Từ Liêm, cam kết trong ngày 22-5 sẽ bàn giao tiếp một số vị trí cho chủ đầu tư dự án; một số khác sẽ bàn giao vào cuối tháng 5. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn không có vị trí mặt bằng nào được bàn giao cho đơn vị thi công. Tổng mặt bằng sạch tính đến thời điểm này mới chỉ có khoảng 50%.

Trong khi mặt bằng trên địa bàn quận Cầu Giấy đã gần như được bàn giao hết cho chủ đầu tư (chỉ còn 2 hộ chưa giải phóng), thì trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm lại còn tới gần 38.000m2 đang… giữ nguyên hiện trạng. Còn về tiến độ dự án, hiện đã hoàn thành thảm bê tông nhựa bên phải tuyến chiều dài 2.500/3.350m, bên trái tuyến chiều dài 3.600/4.200m.

Riêng phạm vi từ Km2+812 đến Km3+600 đã hoàn thành thảm bê tông nhựa trên mặt đường cũ. Bên cạnh đó, các đơn vị thi công đang lát đá vỉa hè từ Km3+228 đến Km3+500 (phạm vi trước cửa Công viên Hòa Bình). Hai hàng cây giáng hương với 280 cây/700 cây  và 2.400m2 cây bụi cũng đã được trồng trước cửa Công viên Hòa Bình.

Ông Thảo thống kê, dự án mở rộng đường Vành đai 3 dưới thấp phải giải phóng mặt bằng của 42 tổ chức, đã có 39 tổ chức bàn giao đất, 3 tổ chức còn lại do diện tích bị thu hồi quá lớn, quận đang báo cáo TP giao đất cho các tổ chức này ở khu vực khác để không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất. Còn lại, phường Cổ Nhuế 1 đã phê duyệt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng được 142/159 hộ, phường Cổ Nhuế 2 là 146/148, riêng phường Xuân Đỉnh mới được 59/159 hộ.

Nếu nhìn vào tiến độ bàn giao mặt bằng được Ban QLDA quận Bắc Từ Liêm đưa ra thì nhiều khả năng Dự án mở rộng đường Vành đai 3 dưới thấp không thể hoàn thành đúng tiến độ là tháng 9 tới, mặc dù đây là một trong những dự án giao thông cấp bách của TP, được Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù về giao thầu.

Và TP Hà Nội cũng không thể có mặt bằng để bàn giao cho Ban QLDA Thăng Long, Bộ Giao thông Vận tải, để triển khai Dự án đường Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long. Điều đáng nói, Hà Nội đã có nhiều công trình đội phí hàng triệu USD như đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội do chậm tiến độ.

Nếu dự án Vành đai 3 dưới thấp cũng chậm tiến độ, kéo theo dự án đường Vành đai 3 trên cao cũng “ì ạch”, chắc chắn, số tiền lãng phí do chậm tiến độ cũng không phải là nhỏ.

Chi Linh
.
.
.