Đợt triều cường Rằm tháng Chín có thể đạt đỉnh gần 2 m

Thứ Ba, 15/10/2019, 09:47
Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn TP Cần Thơ, mực nước đỉnh triều trên các sông rạch đang tiếp tục lên theo kỳ triều cường Rằm tháng Chín Âm lịch.

Dự báo đỉnh triều lên cao, đạt đỉnh vào các ngày 16 và 17-10 (nhằm ngày 18 và 19 tháng Chín Âm lịch). Đỉnh triều cao nhất tại Trạm Cần Thơ trên sông Hậu, có khả năng lên mức từ 1,90 đến 1,95 m, thời gian xuất hiện mực nước đỉnh triều vào lúc từ 6 – 8h sáng và từ 18 - 20h chiều tối.

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản yêu cầu các phòng giáo dục, cơ sở giáo dục chủ động ứng phó với đợt triều cường. Các đơn vị chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp phòng tránh đuối nước, đảm bảo an toàn cho học sinh, phương án điều tiết thời gian đến trường và tan học phù hợp diễn biến triều cường; chủ động phương án bố trí cho học sinh nghỉ học khi mưa, lũ, triều cường dâng cao và diễn biến phức tạp. 

Đồng thời, chỉ đạo và kiểm tra hoạt động của các điểm trông giữ trẻ tập trung, phối hợp với cha mẹ học sinh thực hiện tốt việc đưa đón trẻ, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền, tổ chức đoàn thể tại địa phương triển khai phương án di dời trẻ em, học sinh vào các khu vực, cụm tuyến dân cư tập trung; chủ động báo cáo phương án bố trí cho học sinh nghỉ học khi mưa, lũ, triều cường dâng cao và diễn biến phức tạp.

Các lực lượng Công an TP Cần Thơ hỗ trợ người dân qua rốn ngập trên đường Nguyễn Văn Cừ.

Ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy - Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ đã làm việc với các sở, ngành chức năng nhằm chủ động ứng phó với triều cường, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do triều cường gây ra. Các cơ quan, đơn vị có liên quan cần nắm chắc thông tin về diễn biến của triều cường, mưa, lũ để chủ động đưa ra các giải pháp phòng tránh cũng như kịp thời thông tin để người dân biết và ứng phó.

Ông Phạm Văn Hiểu cũng đề nghị các đơn vị liên quan tìm hiểu nguyên nhân vì sao các quận nội ô ngày càng bị ngập sâu khi triều cường để tham mưu cho thành phố đưa ra các giải pháp ứng phó. Đồng thời, tăng cường giải pháp trưng cầu ý kiến của các nhà khoa học, đơn vị chức năng xây dựng kịch bản ứng phó triều cường cho thành phố trong thời gian tới.

Theo ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải TP Cần Thơ, vào năm 2004 đỉnh triều cường tại Cần Thơ chỉ ở mức 1,93 m, sau đó đến năm 2010 là 1,94 m. Năm 2018 đỉnh triều lịch sử ở Cần Thơ lên 2,23 m, còn đến ngày 30-9 vừa qua lên 2,25 m, cao hơn 2 cm. 

Điều đó cho thấy, triều cường ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp. Đợt triều cường đầu tháng Chín Âm lịch, 5 quận của TP Cần Thơ có 129 tuyến đường bị ngập. Quận Ninh Kiều có 61 tuyến đường ngập từ 0,2-0,4 m, Bình Thuỷ có 14 tuyến, Cái Răng có 10 tuyến, Ô Môn có 10 tuyến và Thốt Nốt là 34 tuyến.

Văn Vĩnh
.
.
.