Đóng một đường băng, hai sân bay lớn hoạt động thế nào?

Thứ Hai, 29/06/2020, 19:06
Để phục vụ công tác sửa chữa đường băng tại Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra phương án đóng lần lượt từng đường băng tại các cảng hàng không này từ 1-7 đến hết năm nay. Các đường băng sẽ được đóng từng phần để đảm bảo thi công và không làm gián đoạn hoàn toàn hoạt động khai thác của sân bay.


Theo đó, nhiều chuyến bay trong khung giờ cao điểm (6-8 giờ sáng, 12-14 giờ chiều; 16-18 giờ tối) sẽ được giãn vào các giờ thấp điểm. Theo thống kê, hiện tại sản lượng bay tại Nội Bài đã phục hồi và tăng trưởng nhanh các chuyến bay nội địa với trung bình mỗi ngày trên 450 lượt chuyến bay và hơn 60.000 khách qua Cảng. Dự báo trong tháng Bảy tới, con số này sẽ có thể tăng từ 5-10% tùy theo ngày trong tuần.

Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẳng định: “Trong quá trình thi công dự án sẽ có ảnh hưởng nhất định đến hoạt động khai thác, tuy nhiên do thời điểm triển khai dự án nằm trong giai đoạn chưa thực hiện mở các chuyến bay quốc tế do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên mức độ suy giảm sẽ được hạn chế tối đa.”

Công nhân sửa chữa đường băng giữa trời nắng nóng

Theo ông Tô Tử Hà, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, để chủ động ứng phó với các tình huống phát sinh trong thời gian tạm đóng cửa một đường cất hạ cánh phục vụ hoạt động thi công dự án, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tiến hành điều chỉnh phương án khẩn nguy, cứu nạn, cứu hộ, di dời tàu, quán triệt các lực lượng liên quan tăng cường phối hợp, đảm bảo tuyệt đối an toàn bay.

“Trong thời gian thi công dự án, hành khách đi tàu bay cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ hãng hãng không, chủ động đến sân bay trước chuyến bay ít nhất 2 giờ để hoàn thành thủ tục hàng không, nhất là trong các khung giờ cao điểm nêu trên,”ông Hà đưa ra khuyến cáo.

Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, sản lượng chuyến bay, lưu lượng hành khách hay số tuyến bay mở mới của các hãng hàng không tại thị trường nội địa đã vượt so với cùng kỳ năm 2019.

Đề cập tới việc 2 dự án này vừa thi công, vừa đảm bảo an toàn hàng không, ông Thắng tiết lộ, Cục Hàng không phê duyệt biện pháp thi công của nhà thầu và phê duyệt biện pháp đảm bảo an ninh an toàn của nhà khai thác Cảng hàng không. Trong quá trình thi công, Cảng vụ Hàng không sẽ giám sát đảm bảo an toàn tuyệt đối các chuyến bay.

Đánh giá khi đóng cửa 1 đường băng thì năng lực khai thác bay sẽ giảm xuống, ông Thắng cho biết theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam, năng lực khai thác sẽ giảm 30-35% so với việc khai thác 2 đường băng.


Phạm Huyền
.
.
.