Tuy nhiên, do suy kiệt bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp kiến nghị lùi thời điểm áp dụng.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, nếu thực hiện theo quy định của Nghị định 10 thì số lượng camera phải lắp đặt rất lớn. Nếu một chiếc xe khách 30 chỗ phải lắp tối thiểu 4 camera mới đủ để ghi hình ảnh lái xe, cửa lên xuống và khoang hành khách. Giá camera với loại có tính năng truyền dữ liệu trung bình khoảng 3 triệu đồng/chiếc và số camera phải lắp cho toàn bộ đối tượng khoảng 900.000 chiếc, cùng với chi phí truyền dữ liệu khoảng 320.000 đồng/tháng.

Ông Nguyễn Tuyển, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, số lượng phương tiện phải lắp camera theo quy định trên địa bàn Hà Nội là khoảng trên 20.000 xe. Hiện mới có một số ít doanh nghiệp lắp, chủ yếu là để giám sát người lái xe, cửa lên xuống và khoang hành khách. Từ đầu năm đến nay, hoạt động vận tải gặp nhiều khó khăn, sản lượng vận tải giảm 30 - 40% so với trước khi có dịch.

Về đề xuất lùi thời hạn lắp camera, ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, trong quá trình lấy ý kiến soạn thảo Nghị định, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cũng đã có văn bản đề nghị phải lắp camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải.

“Đây là quy định mới được quy định trong Nghị định 10 đã ban hành, trong quá trình thực hiện nếu gặp khó khăn vướng mắc, Hiệp hội có thể tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định. Trong khi Chính phủ chưa chỉ đạo thì vẫn phải thực hiện đúng quy định”, ông Thủy khẳng định.

Đặng Nhật