Sau khi tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đưa vào khai thác đoạn tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ vào tháng 8-2017, lưu lượng giao thông trên QL40B đoạn nối từ QL1A tại TP Tam Kỳ đến đường cao tốc đã tăng đột biến. 

Đáng chú ý, có rất nhiều xe container, xe tải di chuyển từ QL1A theo QL40B để đi lên cao tốc và ngược lại, trong khi đó, đoạn QL40B này mặt đường chỉ rộng 4,5m, dài 5km, một số đoạn lề đường gia cố láng nhựa nhưng một số đoạn qua ruộng lề đất rất yếu. 

Lực lượng CSGT phân luồng, điều tiết giao thông trên QL40B nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Vào giờ cao điểm đầu buổi sáng hoặc cuối giờ chiều, hàng trăm lượt phương tiện chen chúc nhau đã dẫn đến tình trạng ùn ứ, kẹt xe nghiêm trọng. 

Với tình trạng giao thông như vậy, việc tiếp tục cho khai thác tuyến cao tốc như hiện nay làm phương tiện tăng cao trên QL40B sẽ dẫn đến điểm nóng về TTATGT trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, nhất là vào các tháng cuối năm. 

Vì thế, Ban ATGT tỉnh Quảng Nam đã đề nghị Ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT xem xét, chỉ đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tạm dừng phục vụ các phương tiện xe container, xe tải có tải trọng trên 10 tấn lưu thông trên đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ cho đến khi hoàn thành toàn bộ tuyến đường, nối thông từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi.

Thượng tá Lê Đình Xê, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết thêm, nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến QL40B, tránh ùn tắc kéo dài trong giờ cao điểm, từ ngày 26-11-2017, đơn vị đã cử một tổ công tác tham gia điều tiết giao thông ở điểm giao giữa QL1A với QL40B tại TP Tam Kỳ trong giờ cao điểm. 

Theo ông Lê Văn Sinh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã quyết định cấp 1,8 tỷ đồng để sửa chữa mặt đường, mở rộng lề đường ở đoạn đi qua khu vực ruộng đồng trên QL40B đoạn từ QL1A đến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Ngọc Thi