Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp: Hoạt động vận tải cuối năm thay đổi thế nào?

Thứ Bảy, 30/01/2021, 09:20
Ngay sau khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại trên một số tỉnh, thành phố, Bộ GTVT đã có công văn hoả tốc gửi tới các địa phương yêu cầu áp dụng một số phương án vận tải mới. Theo đó, cả vấn đề vận tải hàng không, đường bộ, đường sắt, đường thuỷ đều bị ảnh hưởng ít nhiều.

Ngoài việc yêu cầu dừng toàn bộ chuyến bay chở khách, chở hàng đi hoặc đến tỉnh Quảng Ninh để phòng, chống dịch COVID-19, Bộ GTVT còn yêu cầu dừng toàn bộ các chuyến bay chở khách, chở hàng trên các đường bay đi/đến tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương.

Trong hoạt động vận tải nội tỉnh, liên tỉnh, Bộ GTVT đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Hải Dương căn cứ tình hình thực tế của dịch COVID-19 của địa phương quyết định việc dừng, giãn, hoãn, điều chỉnh tần suất hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh/liên tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt (trừ các trường hợp vì lý do công vụ hoặc trường hợp thật sự cần thiết). Đồng thời, hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân. Bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất. Thông báo quyết định đến các địa phương và cơ quan, đơn vị liên quan để phối hợp thực hiện.

"Hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt có hành trình qua tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương không được dừng, đỗ tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương để đón, trả khách. Các hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt (không qua tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Hải Dương) thực hiện bình thường", văn bản nêu.

Đối với lĩnh vực Đường sắt, Bộ GTVT yêu cầu tạm dừng các tác nghiệp đón, trả khách đối với các đoàn tàu khách tại các ga trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương. Không hạn chế khai thác đối với các chuyến tàu không vận chuyển hành khách.

Nhiều chuyến bay đi, đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn phải huỷ vì dịch COVID-19.

"Trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Hải Dương căn cứ tình hình thực tế của dịch bệnh quyết định việc dừng, giãn, hoãn, điều chỉnh tần suất hoạt động vận chuyển hành khách của các tuyến vận tải thủy nội địa, hàng hải và các tuyến từ bờ ra đảo trong địa bàn tỉnh/liên tỉnh. Không hạn chế khai thác đối với các chuyến tàu không vận chuyển hành khách", Bộ GTVT đề nghị.

Bộ GTVT cho biết, thời gian áp dụng việc dừng các chuyến bay đi/đến và các chuyến tàu chở khách đến Quảng Ninh và áp dụng các biện pháp chống dịch COVID-19 trong lĩnh vực GTVT được thực hiện kể từ ngày 28-1 đến khi có thông báo mới.

Ngay sau khi chỉ đạo từ Bộ GTVT, nhiều tỉnh thành như Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế cũng đã dừng vận chuyển hành khách đi Quảng Ninh, Hải Dương. Theo Sở GTVT của ba tỉnh trên, việc hoạt động vận tải đi Hải Dương, Quảng Ninh sẽ căn cứ diễn biến của COVID-19, sẽ có thông báo sau.

Cùng với đó, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội vừa thông báo, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đơn vị này sẽ tạm dừng chạy đôi tàu SP3/SP4 từ Hà Nội - Lào Cai và ngược lại. Cụ thể, đường sắt tạm dừng chạy tàu SP3 tại Hà Nội vào thứ Sáu ngày 29/1/2021 và tàu SP4 tại Lào Cai vào Chủ nhật ngày 31/1/2021. Hành khách có vé những ngày tàu ngừng chạy trả vé trực tiếp tại các nhà ga và không mất phí.

Trước đó, ngành Đường sắt thông báo, từ 12h ngày 28/1/2021 đến khi có lệnh mới, tuyến Hà Nội - Hải Phòng, tàu khách tạm dừng đón trả khách tại các ga: Cẩm Giàng, Hải Dương, Phú Thái thuộc địa bàn tỉnh Hải Dương. Hành khách có vé đến và đi tại 3 ga trên được trả vé không thu phí. Đối với tàu hàng trên các tuyến vẫn hoạt động bình thường.

Bên cạnh chỉ đạo của Bộ GTVT, mới đây, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các Cảng vụ hàng không, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, các hãng hàng không và các cơ quan, đơn vị trong ngành Hàng không khẩn trương tiếp tục thực hiện nghiêm túc Công điện số của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng trong thực hiện các hoạt động vận tải, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác; tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Đóng cửa sân bay Vân Đồn, khách có thể hoàn, huỷ vé máy bay

Hãng hàng không Vietjet vừa công bố chương trình hỗ trợ cho khách hàng có hành trình bay đến và đi Vân Đồn (Quảng Ninh) từ 29/1/2021 đến 13/2/2021.

Theo đó, khách hàng có hành trình bay đến và đi Vân Đồn trong giai đoạn này được miễn phí đổi thời gian bay và hành trình sang các chặng bay giữa TP Hồ Chí Minh - Hà Nội, TP Hồ Chí Minh - Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh - Thanh Hóa, TP Hồ Chí Minh - Vinh với thời gian khởi hành mới trong vòng 72 tiếng so với thời gian khởi hành ban đầu.

Trường hợp đổi sang các hành trình khác hoặc thời gian khởi hành vượt quá 72 tiếng so với thời gian dự kiến khởi hành ban đầu, khách hàng được miễn phí thay đổi hành trình, chỉ thu chênh lệch giá vé (nếu có). Khách hàng cũng có thể lựa chọn hoàn bảo lưu vé trong 365 ngày kể từ ngày khởi hành ban đầu.

Phạm Huyền
.
.
.