Tại hội thảo, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, taxi truyền thống vẫn bị bó buộc bởi quá nhiều điều kiện kinh doanh. Đặc biệt, việc điều chỉnh giá cước khi giá xăng dầu tăng đột biến đều phải qua kê khai, trình cơ quan Nhà nước, sau đó phải dừng hàng nghìn phương tiện để thay đổi đồng hồ…

Trong khi Grab, Uber được tăng giá gấp 2 - 4 lần so với giá cơ bản vào giờ cao điểm mà không chịu sự điều chỉnh của cơ quan quản lý Nhà nước…

Lãnh đạo Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng dẫn ra hàng loạt điều kiện kinh doanh không công bằng giữa taxi truyền thống và Uber, Grab, như phải khám sức khoẻ định kỳ cho lái xe, trong khi các doanh nghiệp Uber, Grab thì không. Điều này khiến taxi truyền thống ngày càng “teo tóp”, chỉ còn 15.000 taxi thay vì 25.000 taxi như 5 năm trước đây.

Trong khi các hãng taxi truyền thống bị hạn chế về số lượng theo quy hoạch thì Uber, Grab lại được tự do phát triển. Ông Hùng đề xuất tiếp tục cởi trói cho taxi truyền thống, có các quy định công bằng hơn giữa các loại hình vận tải.

Theo đó có thể dùng một loại biển số màu vàng cho các xe kinh doanh trên đường phố, giống như xe Nhà nước có biển số màu xanh, xe Quân đội có màu đỏ…

Đặng Nhật