Tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài (Tây Ninh) dự kiến được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư bằng hợp đồng BOT với tổng vốn đầu tư 10.688 tỷ đồng hiện Bộ GTVT mới chỉ dừng lại ở bước nghiên cứu tiền khả thi. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ đầu tư, TP Hồ Chí Minh cần kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thành phố phối hợp với tỉnh Tây Ninh để tổ chức mời gọi đầu tư.

Ùn tắc giao thông trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Các tuyến cao tốc khác như Dầu Giây - Phan Thiết, Biên Hòa - Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, thành phố cần kiến nghị Bộ GTVT sớm có kế hoạch đầu tư trong giai đoạn 2021-2025 và hoàn thành khai thác giai đoạn 2026-2030.

Theo Sở GTVT thành phố, hiện đoạn 1 của tuyến đường vành đai 3 đã được Bộ GTVT lên kế hoạch đầu tư và hoàn thành đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2021-2025; đoạn 2 cũng đã được tỉnh Bình Dương đầu tư, đưa vào khai thác.

Tuyến đường vành đai 4, đoạn Bến Lức - Hiệp Phước, thành phố cần kiến nghị Chính phủ sớm thông qua chủ trương đầu tư, Bộ GTVT có kế hoạch triển khai đầu tư trong giai đoạn 2021-2025 để đưa vào sử dụng sau năm 2025.

Với tuyến quốc lộ 22 từ TP Hồ Chí Minh đi Tây Ninh, theo Sở GTVT đoạn chạy qua địa bàn thành phố dài 31 km hiện đang được xem xét đầu tư giai đoạn 1 bằng nguồn vốn ngân sách. Tuyến quốc lộ 50B chạy song song với quốc lộ 50, đoạn dài 8km từ TP Hồ Chí Minh đến huyện Cần Giuộc (Long An), hiện TP Hồ Chí Minh đã thống nhất với tỉnh Long An đầu tư theo hình thức PPP giai đoạn 2021-2025.

Về tuyến đường sắt cao tốc TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh sẽ phối hợp cùng các địa phương, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thống nhất đề nghị Bộ GTVT cho điều chỉnh hướng tuyến. TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phối hợp cùng các tỉnh, thành thống nhất phương án hợp tác đầu tư để báo cáo Bộ GTVT về công tác đầu tư trong giai đoạn 2021-2025 và hoàn thành giai đoạn 2026-2030.

Riêng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, TP Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ GTVT chuẩn bị và thực hiện công tác đầu tư, hoàn thành đồng bộ, đảm bảo kết nối TP Hồ Chí Minh với sân bay Long Thành. Về đường thủy, thành phố đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam đầu tư cải tạo nâng cấp luồng sông Đồng Tranh dài 22,5km từ thành phố đi cảng Cái Mép - Thị Vải để đảm bảo cho tàu 5.000 tấn lưu thông.

Cục Đường thủy nội địa cải tạo nâng cấp luồng sông đoạn chợ Đệm - Bến Lức dài 4,8km đạt chuẩn cấp III. Với luồng Soài Rạp, thành phố kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận quy mô nạo vét duy tu luồng với độ sâu 9m; sau năm 2020 sẽ nạo vét đạt cao trình sâu 9,5m để đẩy mạnh việc vận chuyển hàng hóa giữa thành phố với cảng biển đầu mối bằng đường thủy, góp phần giảm tải cho hạ tầng đường bộ.

Đ.Thắng