Cùng là bán tải, xe phạt, xe không là do sổ đăng kiểm

Thứ Tư, 22/02/2017, 09:57
Khi TP HCM được phép cắm đồng loạt thêm 50 biển báo phụ ở các tuyến cửa ngõ để cấm các loại xe chở hàng trên 0,5 tấn chạy vào nội đô, thì việc kiểm soát đối với xe bán tải càng trở lên rắc rối; tài xế, chủ xe đều không hiểu tại sao xe bán tải bị phạt. Từ đó, nhiều người dân, doanh nghiệp đã lên tiếng phản ứng.

Xuất hiện trên thị trường cả nước từ rất lâu, những năm gần đây một năm có đến vài chục ngàn đầu xe bán tải được tiêu thụ. Chỉ tính riêng tháng 1-2017, đã có đến 2.181 xe loại này được bán ra. Song, cũng phải chờ đến gần đây, khi lưu thông trên đường xe bán tải mới được coi như xe hơi và được phép lưu thông vào làn đường xe hơi. 

Tuy vậy, kể từ thời điểm cuối năm ngoái, khi TP Hồ Chí Minh được phép cắm đồng loạt thêm 50 biển báo phụ ở các tuyến cửa ngõ để cấm các loại xe chở hàng trên 0,5 tấn chạy vào nội đô, thì việc kiểm soát đối với xe bán tải càng trở lên rắc rối; tài xế, chủ xe đều không hiểu tại sao xe bán tải bị phạt. Từ đó, nhiều người dân, doanh nghiệp đã lên tiếng phản ứng.

Một biển báo phụ cấm xe tải và xe chở hàng trừ xe bán tải. 

Gần đây nhất, Công ty CP TM-DV quận 3 đã có văn bản gửi Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đề nghị giải thích ý nghĩa của biển báo cấm xe tải có sức chở trên 0,5 tấn từ 6 đến 22h trên tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám. 

Trả lời doanh nghiệp về vấn đề trên, Phó Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm đã khẳng định: Tất cả các loại xe tải và xe ôtô chở hàng, trừ xe bán tải, có khối lượng chuyên chở trên 0,5 tấn theo sổ đăng kiểm sẽ không được lưu thông vào tuyến đường này. 

Trước đó, trả lời công luận, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng - Sở GTVT thành phố cũng đã khẳng định, TP Hồ Chí Minh không cấm xe bán tải đi vào nội đô và loại xe này cũng không bị phạt như một số cơ quan ngôn luận đã thông tin. 

Từ nhận định về tình hình kẹt xe trên địa bàn thành phố diễn ra ngày càng nghiêm trọng, trong đó có nguyên nhân là do Bộ GTVT cho phép xe tải chở hàng dưới 1,5 tấn lưu thông như xe hơi ra vào khu vực trung tâm cả giờ cao điểm khiến giao thông thành phố trở nên quá tải, ảnh hưởng việc đi lại và gây xáo trộn trật tự giao thông trên địa bàn, Sở GTVT thành phố đã đề nghị Bộ GTVT cho phép cắm thêm biển báo phụ để hạn chế cả xe tải nhỏ ra vào trung tâm như cách làm đã được thành phố cho áp dụng từ nhiều năm qua. 

Ngay khi được Bộ GTVT đồng ý, Sở GTVT thành phố đã triển khai cắm biển báo ở 50 vị trí theo vành đai cấm xe tải nhỏ với biển chính báo tải trọng, biển phụ "cấm xe chở hàng trên 0,5t" kèm theo giờ cấm. Ở những vị trí đã có biển báo phụ, các lực lượng chức năng ráo riết thực hiện xử phạt xe tải nhỏ đi vào đường cấm theo giờ. Tuy nhiên, cách hiểu của lực lượng kiểm tra và của người dân nhiều khi chưa chính xác đã gây hiểu lầm cho cả 2 phía.

Lý giải về tình trạng xe bán tải bị xử phạt khi chạy vào các tuyến đường cấm theo giờ, ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT cũng khẳng định, Thanh tra GTVT không xử phạt đối với xe đăng ký là xe bán tải, chỉ xử phạt đối với xe tải. Về lý do tại sao cùng là dòng xe bán tải, nhưng xe thì bị xử phạt, xe không, ông Việt cho biết, lực lượng xử phạt căn cứ vào tên xe ghi trên giấy đăng ký và sổ đăng kiểm để xử phạt. Bởi xe bán tải có thể được đăng ký nguyên bản là xe bán tải, nhưng nhiều cá nhân, doanh nghiệp đăng ký đây là xe tải để hoạt động mang tính chất chuyên nghiệp. 

Lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm chia sẻ, khi đăng kiểm, xe bán tải có thể được coi là xe tải nhưng cũng có thể được coi là xe hơi. Lý do, nếu chủ xe đăng ký sức chở trên mức 85% tỷ trọng xe được phép chở là 5 chỗ ngồi và trọng lượng hàng hóa được phép chở phía sau, thì đương nhiên đây phải là xe tải. Còn theo quy định trong Quy chuẩn 41 của Bộ GTVT có hiệu lực từ ngày 1-11-2016, xe bán tải được coi là xe con chỉ có hiệu lực trong phạm vi về biển báo, chỉ dẫn... Không được coi là xe con trong quy định niên hạn sử dụng hay đăng ký biển số. 

Những lý giải trên cũng chính là cơ sở để lực lượng Thanh tra GTVT hay CSGT không xử phạt xe bán tải đăng ký sức chở nhỏ và được coi là xe hơi, nhưng vẫn xử phạt xe bán tải đăng ký là xe tải có sức chở lớn đi vào đường cấm tải theo giờ trên địa bàn thành phố.

Đ.Thắng
.
.
.